Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Trở về giữa yêu thương

Thứ Hai, 12/04/2021 | 15:38

Tôi là một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình không trọn vẹn. Ba mẹ ly hôn, mỗi người đều tìm cho mình một hạnh phúc mới và có thêm những đứa con xinh. Riêng tôi, mới 5 tuổi đầu đã phải náu nương trong vòng tay của ngoại…

Thương đứa cháu tội nghiệp, ngoại dồn hết cả tình thương, sự chở che, chăm chút, dường như mọi của ngon vật lạ, những điều tốt đẹp trên cõi đời này nếu có thể ngoại đều mang đến bên tôi. Vậy mà, tôi đã không biết trân trọng điều ấy, cứ vin vào bất hạnh của bản thân để làm eo làm sách ngoại đủ điều. Thế nhưng ngoại vẫn nhẫn nại và nuông chìu đứa cháu cưng trong tất cả mọi thứ.

Rồi vào học cấp 3, tôi bắt đầu tập tành hút thuốc, tụ tập chơi game với đám choai choai trong xóm, có hôm còn bị chòm xóm đến tận nhà mắng vốn vì giở thói côn đồ với con cháu họ. Ngoại vẫn nhẫn nhại xin lỗi, năn nỉ cho qua chuyện, rồi từ tốn khuyên nhủ tôi hãy thay đổi, hãy thương ngoại mà tránh xa cái xấu. Thế nhưng, bất chấp tất cả, tôi vẫn là tôi, vẫn ngổ ngáo; ngoan ngoãn để làm gì, nỗ lực để ai coi khi mà trong mắt mọi người tôi vẫn là một đứa trẻ bị mẹ cha ruồng bỏ.

Minh họa: Internet

Và rồi… cái gì đến cũng đã đến. Tôi sa vào nghiện ngập, dối trá đủ đường để bòn rút tiền của ngoại mà thỏa những cơn nghiện thuốc. Nhìn ngoại gầy gò, tiều tụy, giọng lạc đi vì khóc, vì khuyên cháu đủ đường nhưng tôi vẫn chẳng chịu quay đầu. Rồi tôi, cùng đám trẻ choai choai bị bắt trong một lần phê thuốc, cả đám bị đưa vào trại cai nghiện. Vượt qua những cơn đau đớn, vật vã, tôi dần hồi tỉnh và tự vấn lại lương tâm mình, tại sao tôi lại buông thả cuộc đời mình cho những điều không xứng đáng. Trong khi ngoài kia vẫn còn đó tình thương, sự lấp đầy mọi khoảng trống mà bà đang nỗ lực bằng cả tuổi xế chiều. Rồi tôi quyết tâm học nghề trong trung tâm, đem sự nỗ lực, thành tích mới làm quà tặng ngoại mỗi lần bà vào thăm.

Cổng trung tâm mở toang, tôi hít căng lồng ngực không khí tự do thực thụ, sự tự do đúng nghĩa của một kẻ lầm lỡ đã tìm lại được chính mình. Ngoại tôi đứng đó, đang dang vòng tay thật rộng, thật ấm để đón tôi trở về giữa yêu thương…

An Hạ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.