Thanh thiếu niên

Trẻ em cần được bảo vệ và yêu thương

Thứ Tư, 05/06/2019 | 15:23

Tháng hành động Vì trẻ em hàng năm là tháng cao điểm mà toàn xã hội dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho các em. Qua đó truyền tải những thông điệp về tình yêu thương, ý thức trách nhiệm của gia đình, các tổ chức xã hội về công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong tình hình hiện nay.

Tặng học bổng và tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó tại lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019. Ảnh: Y.N

Hơn 200 thiếu nhi tham dự lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 do Sở LĐ-TB&XH tổ chức vừa qua, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau: nghèo khó, mồ côi, khuyết tật…, nhưng tựu trung lại các em rất cần tình yêu thương, sự quan tâm, chăm lo từ gia đình, người thân và cộng đồng xã hội. Cầm trên tay suất học bổng trị giá 1 triệu đồng cùng phần quà tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó, em Nguyễn Thị Hồng Nhung (lớp 4A, Trường tiểu học Vĩnh Bình C, huyện Hòa Bình) cứ mân mê giữ chặt như sợ sẽ vuột mất. Hồng Nhung có cha mẹ, nhưng chẳng khác gì trẻ mồ côi. Cha mẹ lần lượt bỏ hai chị em Nhung ra đi khi các em còn rất nhỏ, mỗi người theo đuổi cuộc sống riêng mà không đoái hoài đến hai đứa trẻ mà mình đã dứt ruột sinh ra. Từ đó hai chị em nương nhờ vào sự cưu mang của bà ngoại. Gia cảnh khó khăn lại thêm chứng bệnh tim, nhưng vì thương cháu ham học, bà ngoại vẫn cố gắng cho Nhung đến trường. Suốt 4 năm liền Nhung luôn đạt thành tích học sinh xuất sắc, được thầy cô, bạn bè quý mến. Nhận được tình yêu thương của mọi người, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn của cô bé vẫn luôn khắc khoải với câu hỏi vì sao ba mẹ lại bỏ rơi chị em mình? Những tổn thương, khoảng trống trong tâm hồn của hai chị em Nhung không gì có thể bù đắp được. Nhưng giữa nghịch cảnh, Nhung vẫn thể hiện sự mạnh mẽ, khát vọng vươn lên với giấc mơ được làm bác sĩ chữa bệnh cho bà ngoại và bà con nghèo. Không chỉ riêng Nhung mà xã hội còn rất nhiều những cảnh đời éo le, các em là nạn nhân của tình trạng bạo lực gia đình, bi kịch từ những cuộc hôn nhân không hạnh phúc, bị bỏ rơi, khuyết tật, bệnh tật… các em cũng có những khát khao, ước mơ cho riêng mình như bao đứa trẻ khác. Và để giấc mơ của các em thành hiện thực, ngoài nỗ lực của bản thân các em thì rất cần sự tiếp sức, hỗ trợ của toàn xã hội.

Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em của tỉnh thời gian qua đã đạt được những điểm sáng tích cực. Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, năm 2018 toàn tỉnh có 5.200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có 100% các em đều được hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, cấp và phát hơn 7.700 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em… Tuy nhiên, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em hiện nay đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết cho mỗi gia đình, ngành chức năng và toàn xã hội. Không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, mà công tác này cần nhiều hơn nữa các hoạt động chăm lo giáo dục, định hướng, rèn luyện cho các em. Tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ em vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt ở các vùng nông thôn, đó cũng là nguyên nhân mà nhiều trẻ em sa đà vào các trò chơi thiếu lành mạnh. Một vấn đề nổi cộm hiện nay là tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ em nhiễm HIV, trẻ em phạm pháp… rất cần nhiều hơn nữa giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để ngăn chặn và đẩy lùi những vấn nạn này. Mà vai trò trước hết là trách nhiệm từ mỗi gia đình, trách nhiệm của cha mẹ trong việc quan tâm đời sống tinh thần của trẻ, vai trò của các ngành chức năng, ban ngành, đoàn thể trong việc định hướng, giáo dục thông qua những hoạt động tuyên truyền, những buổi ngoại khóa, các lớp trang bị kỹ năng sống…

Phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam cho rằng, ngoài vai trò của Sở LĐ-TB&XH, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cần có sự nhập cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể chọn ra những “địa điểm nóng” để thực hiện tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhằm nâng cao ý thức toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giáo dục, xây dựng một thể hệ trẻ vừa hồng, vừa chuyên, năng động, bản lĩnh, dễ hòa nhập, bắt kịp với xu thế mới của cuộc cách mạng 4.0, đồng thời vững vàng về tư tưởng, giữ vững được truyền thống đạo đức của dân tộc…

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.