Thanh thiếu niên

TP. Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trong trường học

Thứ Hai, 12/11/2018 | 16:25

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường và sự chỉ đạo sâu sát của Thành đoàn TP. Bạc Liêu. Theo đó, nhiều phong trào, hoạt động được tổ chức sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) của đơn vị. Qua đó đã góp phần tạo sân chơi và môi trường giáo dục lành mạnh trong học đường.

Trường THPT Phan Ngọc Hiển phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh tuyên truyền kiến thức về phòng, chống ma túy cho học sinh. Ảnh: H.L

SÔI NỔI CÁC PHONG TRÀO CỦA ĐOÀN

Thời gian qua, các Đoàn trường THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu, THPT Phan Ngọc Hiển và THPT Hiệp Thành đã làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể của đơn vị mình tổ chức nhiều phong trào, hoạt động vui chơi bổ ích, lành mạnh cho ĐV-TN. Đồng thời, với vai trò của mình, Đoàn Thanh niên còn thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học của trường trong các hoạt động giáo dục đạo đức, truyền thống; tuyên truyền pháp luật, tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể dục - thể thao và định hướng nghề nghiệp cho học sinh bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi các em như: thông qua các khẩu hiệu tuyên truyền, áp-phích, mít-tinh ôn lại truyền thống, tọa đàm, họp mặt, giao lưu, sinh hoạt chi đoàn, về nguồn.

Bên cạnh đó, Đoàn các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu còn chủ động tổ chức các phong trào thi đua sáng tạo trong học tập. Duy trì các câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tuổi trẻ với phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS” và tổ chức cho ĐV-TN đăng ký tham gia phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy), tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Từ các phong trào, hoạt động cụ thể đã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 135 chi đoàn khối trường học. Cụ thể trong năm học 2017 - 2018 đã phát triển mới 936 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên 1.326, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Và qua kiểm tra, đánh giá, xếp loại có 114 chi đoàn xếp loại mạnh, chiếm 84,44%; 21 chi đoàn xếp loại khá, chiếm 15,56%.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐOÀN VIÊN

Để phong trào Đoàn trong khối trường học phát triển, năm học 2018 - 2019, Thành đoàn TP. Bạc Liêu chỉ đạo các Đoàn trường THPT tiếp tục nâng cao chất lượng đoàn viên mới. Cụ thể là thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình và thủ tục kết nạp đoàn viên, không chạy theo số lượng, không hạ thấp tiêu chuẩn khi kết nạp thanh niên vào Đoàn; tổ chức lễ kết nạp đoàn viên trang trọng, để lại ấn tượng tốt đẹp cho đoàn viên mới. Thực hiện nghiêm túc chương trình “Rèn luyện đoàn viên” giai đoạn 2018 - 2022 và việc đánh giá, phân loại đoàn viên. Chủ động thực hiện chủ trương “1+1”, mỗi đoàn viên giới thiệu ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội. Đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, các hoạt động của chi đoàn, duy trì sinh hoạt chi đoàn định kỳ, theo chủ điểm. Chấn chỉnh công tác quản lý đoàn viên, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi đoàn viên và công tác đoàn vụ.

Ngoài ra, các Đoàn trường học không ngừng đổi mới nội dung hoạt động, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể của đơn vị trong hoạt động dạy và học; trong giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐV-TN, để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui, được rèn luyện và học tập đúng với những gì các em mong muốn.

Thực tế cho thấy, hiệu quả của các hoạt động Đoàn đối với việc đồng hành cùng ĐV-TN trong trường học đã giúp nâng cao chất lượng học tập, phát huy được sức sáng tạo, nghị lực của tuổi trẻ học đường và tạo ra sân chơi an toàn, bổ ích cho các em học sinh. Bên cạnh đó còn rèn kỹ năng, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.