Thanh thiếu niên

TP. Bạc Liêu: Hiệu quả hoạt động của tổ chức Đội

Thứ Hai, 19/11/2018 | 16:45

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Hội đồng Đội TP. Bạc Liêu và sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của Ban giám hiệu các trường, phụ huynh học sinh, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn thành phố ngày càng đạt hiệu quả. Nhiều phong trào, hoạt động thiết thực đã góp phần giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và thúc đẩy tinh thần học tập của đội viên, thiếu nhi.

Đội viên Liên đội Trường tiểu học Ngô Quyền (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) vui chơi trong buổi sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: H.L

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, định hướng giá trị, hình thành nhân cách cho thiếu nhi thông qua các phong trào, hoạt động của Đội là một trong những nội dung được 100% liên đội trên địa bàn TP. Bạc Liêu xác định là nhiệm vụ trọng tâm và tích cực triển khai thực hiện trong năm học. Để khơi dậy lòng yêu quê hương, tự hào về truyền thống lịch sử cha anh, liên đội các trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, THCS Trần Huỳnh, THCS Võ Thị Sáu, tiểu học (TH) Phùng Ngọc Liêm, TH Kim Đồng, TH Trần Phú… hàng năm đều tổ chức cho các em tham gia “hành trình du học sử” đến các “địa chỉ đỏ” và những di tích văn hóa của tỉnh như: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, di tích Đồng Nọc Nạng, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu… Bên cạnh đó, các liên đội đã cùng với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức những buổi ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, đặc biệt là tổ chức học tập và làm theo gương Bác hàng tuần. Từ đó giúp đội viên, thiếu nhi nhận thức rõ về nhiệm vụ, rèn luyện đạo đức, ra sức phấn đấu học tập trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Các phong trào của tổ chức Đội như “Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10”, “Tuần học tốt, giờ học tốt, tháng học tốt” và thực hiện mùa thi nghiêm túc cũng đạt hiệu quả cao, không có trường hợp nào vi phạm bị cấm thi. Đặc biệt, thời gian qua, các liên đội đã triển khai tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Giúp bạn vượt khó”, “Heo đất nối vòng yêu thương”, “Đàn gà khăn quàng đỏ” nhằm khích lệ, động viên tạo điều kiện cho các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Trong năm học 2017 - 2018, 26 liên đội đã vận động 50 chiếc xe đạp trao cho học sinh nghèo các trường trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, phong trào “Em yêu thư viện” cũng được các liên đội phát động và khuyến khích đội viên, thiếu nhi đọc sách ở thư viện vào các giờ ra chơi để trang bị kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi.

Cùng với các hoạt động trên, các liên đội đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng vì đây là “linh hồn”, là người trợ thủ đắc lực phụ trách nhi đồng. Các liên đội đã dựa vào tiêu chuẩn phụ trách sao để xác định nội dung bồi dưỡng về kiến thức văn hóa, kỹ năng nghiệp vụ Đội, phương pháp truyền đạt hướng dẫn hát, múa và dạy các trò chơi tập thể. Tính đến nay, thông qua các buổi sinh hoạt, tập huấn của Ban chỉ huy Liên đội, các liên đội đã bồi dưỡng được 276 em có đủ bản lĩnh để làm phụ trách sao.

Để công tác Đội và phong trào thiếu nhi ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn nữa, trong năm học 2018 - 2019, các liên đội tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các tác phẩm văn học - nghệ thuật, điện ảnh, âm nhạc đáp ứng nhu cầu thị hiếu nghệ thuật của các em thiếu nhi, góp phần tạo môi trường văn hóa, hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp cho lứa tuổi học đường. Cùng với đó, lồng ghép đưa nội dung giáo dục văn hóa dân gian vào trong hoạt động, sinh hoạt của Đội, khuyến khích các em tham gia tìm hiểu và học bản Dạ cổ hoài lang, các câu vọng cổ để góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Phát triển các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi phát triển năng khiếu, bồi dưỡng ươm mầm tài năng nhỏ tuổi. Ngoài ra, tiếp tục duy trì sinh hoạt Đội, chú trọng chất lượng nội dung và đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với thiếu nhi và điều kiện học tập. Vận dụng mô hình cuộc vận động xây dựng “Chỉ huy 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” gồm: học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt phù hợp với đơn vị.

Thực tế cho thấy, các phong trào, hoạt động của các liên đội trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã góp phần tích cực trong việc giáo dục truyền thống, rèn luyện đạo đức, lối sống cho thiếu nhi và thúc đẩy tinh thần thi đua học tập của học sinh. Đây sẽ là nền tảng để xây dựng lớp thế hệ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.