Thanh thiếu niên

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 – 2022

Thứ Hai, 21/01/2019 | 17:19

Với mục đích tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đội viên, thiếu niên và nhi đồng trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng đội viên cũng như các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, Hội đồng Đội TP. Bạc Liêu đã triển khai Chương trình rèn luyện đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2022 đến các liên đội trên địa bàn. Từ đó đã tạo môi trường để đội viên, thiếu niên và nhi đồng được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy và hình thành những thói quen tốt, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Quang cảnh tập huấn Ban chỉ huy Liên đội do Thành đoàn phối hợp với Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: H.L

Chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022 xoay quanh các nội dung trọng tâm như: tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, lịch sử truyền thống; rèn luyện đạo đức, nếp sống và hiểu biết pháp luật; thi đua học tập, tìm hiểu khoa học; rèn luyện sức khỏe và kỹ năng; yêu Sao, yêu Đội, tiến bước lên Đoàn. Hình thức rèn luyện đa dạng, sinh động: đội viên, thiếu niên và nhi đồng tự rèn luyện; rèn luyện theo sự hướng dẫn của phụ trách Đội; thông qua các buổi sinh hoạt Sao, sinh hoạt Đội, qua các phong trào, các hoạt động của Đội, của nhà trường và các hoạt động xã hội, cộng đồng… Đối tượng rèn luyện là dự bị đội viên (dành cho nhi đồng từ lớp 1 - 3) và rèn luyện đội viên. Rèn luyện đội viên được chia làm 3 hạng, gồm: hạng Măng non (dành cho đội viên lớp 4 và 5), hạng Sẵn sàng (dành cho đội viên lớp 6 và 7) và hạng Trưởng thành (dành cho đội viên lớp 8 và 9). Đối với thiếu niên chưa được kết nạp vào Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện các tiêu chí rèn luyện theo khối lớp học của mình.

Để kế hoạch đạt hiệu quả cao, Hội đồng Đội TP. Bạc Liêu đã chọn Liên đội Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình và Liên đội Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm làm điểm chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, yêu cầu việc triển khai thực hiện phải được tiến hành đồng bộ, thường xuyên và khoa học; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi đội viên, thiếu niên và nhi đồng. Phát huy sự tham gia phối hợp của gia đình, nhà trường và các lực lượng xã hội trong việc hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ đội viên, thiếu niên và nhi đồng thực hiện tốt các nội dung rèn luyện trong kế hoạch.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TP. Bạc Liêu thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí rèn luyện của đội viên, thiếu niên và nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm của từng tháng, từng quý và năm học. Việc tổ chức kiểm tra có thể đưa vào một phần thời gian của buổi sinh hoạt hoặc tổ chức thành một buổi kiểm tra riêng biệt thông qua các hoạt động tập thể của Đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Hội đồng Đội TP. Bạc Liêu căn cứ tình hình cụ thể của liên đội để lựa chọn các hình thức kiểm tra phù hợp, đảm bảo phương châm “Học mà vui - vui mà học”, tạo khí thế vui tươi, ấn tượng, tự hào trong đội viên, thiếu niên và nhi đồng. Tùy thuộc vào mỗi hình thức, việc kiểm tra các tiêu chí rèn luyện của đội viên, thiếu niên và nhi đồng có thể phân công cho giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên phụ trách các chi đội, lớp nhi đồng, giáo viên các môn học có liên quan, Ban chỉ huy chi đội, Phụ trách Sao nhi đồng thực hiện, đảm bảo kiểm tra, đánh giá đúng các yêu cầu của từng tiêu chí.

Việc đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch rèn luyện đội viên được thực hiện theo hình thức xếp loại đạt và không đạt. Cụ thể, đối với từng tiêu chí rèn luyện được công nhận hoàn thành khi có 50% nội dung của tiêu chí rèn luyện trở lên thì được đánh giá xếp loại đạt yêu cầu. Tùy theo điều kiện thực tế, các đơn vị có thể có các hình thức công nhận hoàn thành từng tiêu chí cho phù hợp. Dưới 50% nội dung của tiêu chí rèn luyện xếp loại không đạt yêu cầu thì không được công nhận hoàn thành tiêu chí rèn luyện. Còn đối với từng hạng rèn luyện được công nhận hoàn thành khi có 100% nội dung các tiêu chí của hạng rèn luyện trở lên thì được đánh giá xếp loại đạt yêu cầu.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.