Thanh thiếu niên

TP. Bạc Liêu: Đa dạng hình thức giáo dục truyền thống cho đội viên, nhi đồng

Thứ Hai, 31/12/2018 | 16:44

Giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đội viên, nhi đồng là hoạt động được Hội đồng đội TP. Bạc Liêu chỉ đạo các liên đội chú trọng thực hiện trong thời gian qua với nhiều nội dung thiết thực và phong phú về hình thức. Qua đó đã góp phần bồi đắp lòng yêu nước, giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức phấn đấu học tập, rèn luyện của tuổi trẻ thành phố.

Liên đội Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) chụp ảnh lưu niệm nhân chuyến về nguồn tìm hiểu di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai). Ảnh: H.L

Xác định công tác giáo dục truyền thống, tư tưởng cho thế hệ trẻ không chỉ là nhiệm vụ riêng của tổ chức Đoàn, Hội mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của Đội. Vì vậy mà hàng năm, Hội đồng đội TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các liên đội trực thuộc chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội viên, thiếu nhi về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn công lao to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Trong năm 2018, đã tổ chức 436 cuộc tuyên truyền cho hơn 350.990 lượt đội viên, thiếu niên, học sinh về các ngày lễ lớn như kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2018), kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018), 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018), 77 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2018)... với nhiều hình thức: thông qua chương trình phát thanh măng non, sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa, vẽ tranh, xem phim.

Bên cạnh đó, trong năm học 2018 - 2019, các liên đội cũng đã phát động sâu rộng trong đội viên chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Đồng thời duy trì và thực hiện tốt các phong trào uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, hành trình đến với các địa chỉ đỏ... Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động, giúp đội viên, thiếu nhi hiểu sâu sắc về giá trị của hòa bình, tự do mà các thế hệ cha anh đã hy sinh máu xương để có được. Từ đó thêm tự hào, phấn đấu rèn luyện, phát huy truyền thống, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Ngoài ra, các liên đội tiếp tục hướng dẫn đội viên thực hiện có hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, tạo môi trường cho đội viên được rèn luyện sức khỏe, đạo đức, lối sống, thi đua học tập, bồi dưỡng kỹ năng. Và tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo và phát động, triển khai, hướng dẫn đội viên có những việc làm cụ thể hướng về biển đảo quê hương.

Để công tác giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng đạt hiệu quả, các liên đội trên địa bàn TP. Bạc Liêu thời gian qua đã không ngừng đổi mới theo hướng từng bước hiện đại hóa các nội dung, hình thức giáo dục của Đội thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, các diễn đàn trao đổi thông tin. Đồng thời, phát huy vai trò của báo chí địa phương tuyên truyền rộng rãi các hoạt động của Đội, các chương trình vui chơi, giải trí gắn với các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập trong đội viên, nhi đồng, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.   

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.