Thanh thiếu niên

Tỉnh đoàn Bạc Liêu: Những thành tích đáng ghi nhận

Thứ Sáu, 28/12/2018 | 16:24

Năm 2018, dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bạc Liêu được xếp loại xuất sắc và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Đây là sự ghi nhận xứng đáng vai trò của tuổi trẻ tỉnh nhà trong năm qua với nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quang cảnh buổi tập huấn khởi nghiệp tìm ý tưởng kinh doanh cho cán bộ Đoàn, ĐV-TN.

Bí thư Tỉnh đoàn - Ngô Vũ Thăng (bìa phải) trao biểu trưng tặng phương tiện giúp đỡ ĐV-TN nghèo. Ảnh: H.L

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã duy trì và thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết, đường lối đổi mới của Đảng. Nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”, phổ biến các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động như lồng ghép nội dung vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, thông qua các cuộc thi. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà còn luôn quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm của đoàn viên, thanh thiếu niên, từ đó kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu niên.

Các cấp bộ Đoàn cũng đẩy mạnh tổ chức cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) học tập, nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cụ thể là nhân rộng các mô hình hay, cách làm điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mở rộng việc sinh hoạt, học tập theo từng chủ đề, địa điểm gắn với những sự kiện lịch sử, tổ chức tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và duy trì có hiệu quả chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên cổng thông tin điện tử và fanpage từ tỉnh đến cơ sở.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn tỉnh nhà còn tập trung tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022. Trong năm 2018, có 100% chi đoàn, chi hội tổ chức tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn, thu hút 2.197 cán bộ Đoàn, 30.675 đoàn viên, 92.838 thanh niên tham dự.

NHỮNG CÔNG TRÌNH, PHẦN VIỆC Ý NGHĨA

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, năm 2018, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tu sửa, nâng cấp hơn 16km đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình thắp sáng đường quê với chiều dài trên 2km, trị giá gần 100 triệu đồng; vận động tặng 5 căn nhà nhân ái, nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đồng thời tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí cụ thể và triển khai phong trào thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Phát động phong trào ĐV-TN đăng ký, đảm nhận trồng cây xanh, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ dòng sông quê hương; xây dựng và phát triển các đội hình thanh niên xung kích phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu, định hướng cho ĐV-TN về nghề nghiệp và việc làm. Phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; giới thiệu, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên nông thôn. Trong năm 2018, đã tư vấn cho 17.020 ĐV-TN, học sinh - sinh viên; giới thiệu việc làm cho 2.991 ĐV-TN, xuất khẩu lao động 164 ĐV-TN và giúp đỡ thanh niên yếu thế được học nghề, có việc làm, hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, năm 2018 được chọn là “Năm tuổi trẻ sáng tạo” nên Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động khơi gợi cảm hứng và định hướng cho thanh niên thể hiện ý tưởng sáng tạo như: tổ chức diễn đàn ý tưởng sáng tạo, ngày hội sáng tạo trẻ, ngày hội ý tưởng sáng kiến, giao lưu với các điển hình có nhiều ý tưởng sáng kiến… Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở KH-CN, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IV. Kết quả, cuộc thi đã nhận được 103 hồ sơ với 5 lĩnh vực: đồ dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Những kết quả đáng phấn khởi trong năm 2018 sẽ là nền tảng, động lực để các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà phấn đấu thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2019.

ĐỖ LAM

--------------------------------------------------

Bí thư Tỉnh đoàn - Ngô Vũ Thăng cho biết: Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2018 đạt được kết quả tốt là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn luôn có sự chủ động trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, đổi mới các nội dung, hình thức tuyên truyền, sinh hoạt; tập trung hướng về cơ sở, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn. Cán bộ tăng cường đi cơ sở theo chủ trương 1 + 2 nên kịp thời nắm bắt được tình hình thực tế và từng bước tháo gỡ những khó khăn.

Với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, năm 2019 Tỉnh đoàn chỉ đạo triển khai hoạt động theo từng đối tượng cụ thể, khuyến khích mỗi thanh niên tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện, tập trung vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ gắn với xây dựng nông thôn mới. Song song đó, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Tiếp tục củng cố chi đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; phát huy vai trò giám sát, xây dựng lực lượng nòng cốt nắm bắt dư luận xã hội.

Ngoài ra, tiếp tục tổ chức các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp như ngày hội khởi nghiệp; tổng kết trao giải cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đoạt giải.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.