Thanh thiếu niên

Thu hút thanh niên công nhân đến với tổ chức Đoàn, Hội: Vấn đề nan giải

Thứ Tư, 10/07/2019 | 16:06

Thu hút, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên công nhân tham gia sinh hoạt đang là mối quan tâm lớn hiện nay của tổ chức Đoàn, Hội. Thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội đã chú trọng đến việc xây dựng các chi đoàn, chi hội tại nhiều xí nghiệp, công ty nhưng trên thực tế vẫn còn không ít rào cản…

Thanh niên công nhân làm việc tại nhà máy Vinatex. Ảnh minh họa: H.T

KHÓ TỪ NƠI LÀM VIỆC...

TX. Giá Rai là địa phương có số lượng công ty, xí nghiệp nhiều nhất tỉnh, thế nhưng hiện tại nơi đây chỉ có 2 công ty thành lập được chi đoàn. Huyện Đông Hải hiện cũng chỉ có một xí nghiệp có chi đoàn. Toàn tỉnh có hơn 2.000 công ty, xí nghiệp, song con số các doanh nghiệp có thành lập tổ chức Đoàn, Hội chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Qua đó cho thấy, công tác thu hút, tập hợp thanh niên công nhân tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội đang gặp không ít khó khăn. Theo Thị đoàn Giá Rai thì vấn đề mấu chốt nằm ở các chủ doanh nghiệp. Khi tổ chức Đoàn đến vận động, gần như các doanh nghiệp đều “nói không” với việc thành lập chi đoàn. Có rất nhiều lý do được các công ty đưa ra như: không có thời gian do thanh niên công nhân làm việc theo ca nên rất khó tập hợp; quy trình sản xuất theo dây chuyền nên khi công nhân tham gia sinh hoạt thì không tìm được người để thay thế, dẫn đến sản xuất bị trì trệ… Thậm chí, có nơi viện lý do đã có tổ chức Công đoàn nên không cần thành lập chi đoàn(!).

Riêng đối với các công ty đã có chi đoàn hoạt động thì chất lượng sinh hoạt tại các chi đoàn này cũng vẫn là điều đáng trăn trở, băn khoăn. Dù đã được thành lập, nhưng theo đánh giá của Thị đoàn Giá Rai, chi đoàn ở 2 công ty đóng trên địa bàn thị xã cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Vừa qua, chi hội thanh niên của một công ty tại TX. Giá Rai tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN nhưng do sự eo hẹp về quỹ thời gian nên đại hội diễn ra khá sơ sài. Chi hội chỉ tập hợp được thanh niên công nhân trong vòng 30 phút đề bỏ phiếu bầu nhân sự, thông qua các chỉ tiêu, sau đó nhanh chóng kết thúc để công nhân vào ca làm việc. Ngay cả việc tổ chức đại hội cũng trở nên khó khăn thì việc tập hợp thanh niên để sinh hoạt Đoàn, Hội tại các công ty thật sự không hề dễ dàng. Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 này, Thị đoàn Giá Rai dự định tổ chức ngày hội cho thanh niên công nhân nhưng cuối cùng đành gác lại, do chi đoàn ở 2 công ty không sắp xếp được thời gian.

... ĐẾN ĐỊA BÀN CƯ TRÚ

Trong khi các doanh nghiệp “không mặn mà” với việc thành lập chi đoàn, thì ở địa bàn cư trú, công tác tập hợp thanh niên công nhân cũng không phải là chuyện dễ. Xã Tân Phong (TX. Giá Rai) là nơi có rất đông công nhân cư trú, nhưng theo cán bộ Xã đoàn thì rất khó tập hợp công nhân đến sinh hoạt bởi lịch làm việc dày đặc. Theo chia sẻ của một Bí thư chi đoàn ấp trên địa bàn xã Tân Phong, do trong ấp có nhiều thanh niên làm công nhân, đa phần đều khó khăn và bận bịu với lịch tăng ca nên có khi 3 tháng mới sinh hoạt một lần. Thu nhập của công nhân mỗi ngày trung bình là 200.000 đồng, nếu bỏ một ngày công lao động để tham gia sinh hoạt Đoàn thì sẽ ảnh hưởng đến chuyện cơm - áo - gạo - tiền của các bạn. Đó cũng là bài toán nan giải đối với những thủ lĩnh Đoàn ở địa bàn dân cư.

 Hiện tại, có hơn 20.000 công nhân đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Họ là lực lượng tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, nhưng ngược lại đời sống của họ khá bấp bênh. Áp lực về kinh tế bắt buộc họ phải làm tăng ca kiếm thêm thu nhập. Do đó, để thu hút thanh niên công nhân tham gia hoạt động thì tổ chức Đoàn, Hội cần có sự phối hợp chặt chẽ với Công đoàn các cấp để hỗ trợ thanh niên giải quyết những nhu cầu bức xúc về nhà ở, tạo ra các mô hình giúp thanh niên công nhân nghèo, tuyên dương những thanh niên công nhân sản xuất giỏi hoặc có sáng kiến tăng năng suất lao động…

 Tạo điều kiện cho thanh niên công nhân ổn định cuộc sống cũng đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho họ cống hiến. Vì chỉ khi đời sống vật chất ổn định thì họ mới an tâm cống hiến hết mình cho các phong trào Đoàn, Hội và những hoạt động xã hội. Song song đó, các hoạt động sinh hoạt Đoàn, Hội phải có những mô hình mang tính đặc trưng, đặc thù với công việc của công nhân, gắn liền với lợi ích thiết thực của họ, đặc biệt là công nhân nữ như: những chương trình văn hóa - văn nghệ, khám sức khỏe… tránh những hoạt động mang tính hình thức, mang tính văn bản.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.