Thanh thiếu niên

Thị đoàn Giá Rai: Những mô hình sáng tạo trong hoạt động

Thứ Tư, 12/12/2018 | 16:49

Sự chủ động đổi mới trong nhiều phong trào tại các đơn vị cơ sở Đoàn đã tạo nên điểm nhấn nổi bật trong hoạt động của tuổi trẻ Giá Rai năm 2018.

Ra mắt CLB Mái ấm tình thương thuộc Đoàn phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai). Ảnh: Y.N

Hơn 3 tháng nay, địa điểm sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Mái ấm tình thương (thuộc Đoàn phường Hộ Phòng) đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của bà con nghèo vào mỗi chiều thứ Sáu. CLB Mái ấm tình thương đã mượn nơi đây làm điểm tập kết quần áo sau một tuần các chi đoàn vận động quyên góp được. Đúng 4 giờ chiều, từng nhóm người, đa phần là các chị em phụ nữ và trẻ em nghèo đến lựa chọn những bộ quần áo ưng ý, phù hợp với mình và người thân. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu trung đều nghèo khó: bán vé số, phụ hồ, giúp việc nhà, mua gánh bán bưng… Từ khi CLB Mái ấm tình thương quyên góp quần áo cũ cho người nghèo ra đời đã mang đến niềm vui nho nhỏ, góp phần san sẻ gánh nặng cuộc sống với bà con nghèo. Cô Thạch Thị Thu (ấp 1, phường Hộ Phòng) cho biết: “Tôi đến đây xin quần áo cho mình và về chia lại cho nhiều chị em trong xóm. Nhiều chị em hoàn cảnh còn nghèo khó, không có bộ đồ lành lặn để  mặc nên được nhận quần áo từ CLB thì mừng lắm”. Đây cũng là một trong những công trình mà tuổi trẻ phường Hộ Phòng đăng ký phong trào học tập và làm theo lời Bác gắn với việc làm cụ thể, thiết thực hướng về người nghèo. Anh Lê Thanh Hận, Bí thư Đoàn phường Hộ Phòng, cho biết: “Mô hình này có giá trị tinh thần rất lớn, thể hiện trách nhiệm của từng đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), sự góp sức của mỗi chi đoàn. Qua đó giáo dục cho ĐV-TN bài học về tình yêu thương con người gắn với hành động cụ thể, thiết thực”.

Hoạt động Đoàn tại cơ sở, đặc biệt là các chi đoàn khóm, ấp đang gặp rất nhiều khó khăn. Trở ngại lớn nhất vẫn là kinh phí hoạt động. Để giải quyết vướng mắc này, Xã đoàn Phong Thạnh A đang triển khai mô hình trồng chuối tạo nguồn thu nhập cho các chi đoàn. Đây cũng là mô hình xuất phát từ ý tưởng của bạn Nguyễn Bá Nơi, cán bộ Thị đoàn Giá Rai. Và Nơi cũng chính là người chủ động cho Xã đoàn mượn đất trống trên bờ vuông tôm để trồng chuối, tạo thêm nguồn thu nhập. Nói về ý tưởng của mình, Nơi chia sẻ: “Chuối là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, cho trái quanh năm, do đó các chi đoàn ấp cũng dễ thay phiên nhau chăm sóc, thu hoạch. Với diện tích 8 công đất, các chi đoàn ấp thay phiên nhau chăm sóc và nguồn thu sử dụng để làm quỹ sinh hoạt”. Hiện tại ĐV-TN các chi đoàn đang tiến hành lên liếp, tháo phèn cho đất chuẩn bị nguồn cây giống để bắt tay vào thực hiện mô hình.

Thay vì phụ thuộc vào cơ chế “xin - cho”, một vài đơn vị Đoàn đã có sự chủ động tạo nguồn quỹ hoạt động thông qua các mô hình làm kinh tế gây quỹ. Mô hình “Viết tiếp ước mơ” bằng hình thức bán viết khắc chữ do các bạn  đảm nhận gây quỹ học bổng đã triển khai tại hai đơn vị Đoàn trường THPT Giá Rai và THPT Nguyễn Trung Trực. Sau hơn 3 tháng phát động, số viết bán ra đã thu về nguồn vốn gần 20 triệu đồng và tiến hành tặng học bổng cho 5 học sinh nghèo.

Những mô hình tại một số Đoàn cơ sở ở TX. Giá Rai đã mang đến những tín hiệu vui về sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, mà ở đó có vai trò tiên phong, dẫn dắt của cán bộ Đoàn. Qua đó cũng cho thấy yêu cầu nâng chất, đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với xu thế mới là điều cần thiết để khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn đối với xã hội.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.