Thanh thiếu niên

Thanh niên thi đua khởi nghiệp

Thứ Hai, 24/08/2020 | 18:21

Bằng ý chí, khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tỉnh nhà đã mạnh dạn khởi nghiệp, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Qua đó từng bước khẳng định là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội, góp sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp.

Huyện đoàn Hòa Bình tham quan mô hình nuôi lươn của thanh niên. Ảnh: H.L

Bạc Liêu hiện có khoảng 212.490 thanh niên, chiếm 23,36% dân số của tỉnh. Đây là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trong những năm qua, tiếp nối truyền thống cha anh, thanh niên Bạc Liêu luôn nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cộng đồng, có trách nhiệm với gia đình và xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương.

Nổi bật là phong trào thi đua khởi nghiệp đã thu hút đông đảo ĐV-TN tích cực hưởng ứng bằng việc phát triển các mô hình kinh tế. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mang lại thu nhập khá. Bên cạnh đó, ĐV-TN còn đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, thành lập các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế. Hiện nay, toàn tỉnh có 17 THT và 108 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên, tiêu biểu như: nuôi cua đinh, ương cua giống (huyện Đông Hải); THT nuôi dê, nuôi bò sinh sản (huyện Hòa Bình); THT nuôi trồng thủy sản, nuôi bồ câu (TP. Bạc Liêu)… Ngoài ra còn có các mô hình nuôi lươn giống, nuôi cá nước ngọt, nuôi le le, trồng lúa chất lượng cao, trồng ổi.

Xác định việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội tỉnh nhà đã không ngừng đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Cụ thể đã triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm; hoạt động hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung hỗ trợ ĐV-TN khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực như: hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp; xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên… Đặc biệt là tổ chức các cuộc thi tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp nhằm khơi dậy tính năng động, sáng tạo và nhất là động viên, khuyến khích thanh niên nông thôn đổi mới tư duy, chủ động tìm kiếm cho mình những cơ hội để phát triển. Bên cạnh đó, việc định kỳ tổ chức cuộc thi đã tạo môi trường tìm kiếm, hỗ trợ và phát triển các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên thông qua việc kết nối với các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cam kết, đồng hành, hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng chú trọng tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn chuyên đề về khởi nghiệp cho đối tượng là chủ các mô hình kinh tế trên địa bàn tỉnh nhằm giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng trong quản lý, hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh.

Có thể khẳng định, với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, các địa phương, hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh nhà thời gian qua đã diễn ra rất sôi nổi. Nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã được hình thành, triển khai. Qua đó tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng kinh doanh, khơi dậy tinh thần thi đua khởi nghiệp, dám nghĩ và dám làm trong thanh niên.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.