Thanh thiếu niên

Thanh niên nông thôn làm kinh tế: Cần sự tự tin và chủ động hơn

Thứ Tư, 11/04/2018 | 16:39

Sự chuyển mình của nền kinh tế theo hướng hội nhập và phát triển cùng với những yêu cầu về đổi mới trong tư duy, đòi hỏi mỗi thanh niên, trong đó có thanh niên nông thôn (TNNT) cần vươn mình để bắt kịp thời cuộc.

Mô hình nuôi dê của bạn Võ Thành Dã. Ảnh: Y.N

Bạn Võ Thành Dã là Bí thư Chi đoàn ấp 13 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình), đồng thời được tổ chức Đoàn giới thiệu là thanh niên có mô hình nuôi dê hiệu quả. Tuy nhiên, giá thị trường của dê ở thời điểm hiện tại chỉ còn 80.000 - 90.000 đồng/kg, đàn dê 7 con của Dã không mang lại nhiều lợi nhuận. Dã cho biết: “Chủ yếu là lấy công làm lời. Thời gian gần đây, bà con trong ấp ồ ạt nuôi dê, trong khi đó nguồn cung vượt cầu nên giá cứ rớt dần. Thêm nữa, người nuôi cũng không tìm được đầu ra cho sản phẩm, mà chủ yếu cung cấp theo nhu cầu của những người xung quanh”.

Ngoài mô hình nuôi tôm, thanh niên ấp 13 (xã Vĩnh Hậu) giờ có thêm mô hình nuôi dê, thế nhưng chỉ dừng lại ở mức nuôi nhỏ lẻ. Và cũng giống như bao mô hình kinh tế ở nông thôn trước đây, mô hình nuôi dê đang gặp khó khăn ở khâu tiêu thụ. Theo bạn Võ Thành Dã thì hơn một năm trước trong ấp có rất nhiều hộ dân bắt tay vào nuôi dê, nhưng sau khi giá thành rớt đáng kể, nhiều hộ đã chuyển sang mô hình mới. Riêng Dã cũng đang chuẩn bị đầu tư vào mô hình nuôi tôm công nghiệp thay vì tập trung phát triển mô hình nuôi dê như kế hoạch ban đầu.

Tương tự như thế, ở huyện Phước Long có rất ít mô hình làm kinh tế hiệu quả duy trì lâu bền. Theo Huyện đoàn Phước Long, những mô hình kinh tế ở nông thôn hiện nay chỉ có hiệu quả lúc ban đầu, một thời gian sau không còn hiệu quả và thanh niên lại phải loay hoay tìm kiếm những mô hình kinh tế mới.

Điệp khúc được mùa - mất giá, sản xuất, chăn nuôi ồ ạt dẫn đến mất giá là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu. Và có thể thấy, nhược điểm lớn nhất trong cách làm kinh tế của TNNT hiện nay là làm theo cảm tính, theo phong trào, thiếu sự nhạy bén trong việc tìm hiểu thị trường, không có sự hoạch định cho những bước tiếp theo. Nói một cách cụ thể, trong vấn đề làm kinh tế, TNNT còn quá bị động theo kiểu tự dò dẫm bước đi trong bóng tối, phó mặc cho sự may - rủi của thị trường. Lẽ ra, trước khi quyết định nuôi con gì, trồng cây nào, thanh niên cần tìm hiểu vấn đề đầu ra, liên kết chặt chẽ cùng với nơi tiêu thụ sản phẩm, thay vì sản xuất và buôn bán theo kiểu nhỏ lẻ, manh mún…

Một điểm yếu khác của TNNT khi bắt tay vào làm kinh tế là khâu mở rộng thị trường. Thời đại của công nghệ kỹ thuật số, chỉ cần vài thao tác thì mỗi người cũng có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thậm chí là giao dịch buôn bán trên chiếc điện thoại thông minh. Và tất nhiên, để những sản phẩm của mình vươn mình ra khỏi thị trường trong tỉnh đến với các tỉnh, thành phố lớn, thậm chí là nước ngoài thì đòi hỏi sản phẩm, mô hình đó phải thật sự chất lượng, uy tín, hoặc có yếu tố mới lạ, độc đáo… Và mấu chốt vẫn là tâm thế chủ động, tự tin, tìm tòi học hỏi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất với sự năng động của mỗi thanh niên nếu muốn vươn mình để bắt kịp thời đại.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.