Thanh thiếu niên

Thành đoàn TP. Bạc Liêu: Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Thứ Hai, 30/07/2018 | 16:26

Nhìn chung, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của TP. Bạc Liêu trong thời gian qua đạt nhiều kết quả khả quan. Chất lượng sinh hoạt Đoàn có nhiều chuyển biến về nội dung, hình thức, đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở được quan tâm kiện toàn theo hướng chuẩn hóa, trẻ hóa, được tập huấn đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tình hình mới. Chính vì thế mà Thành đoàn TP. Bạc Liêu đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm nâng cao các hoạt động, phong trào thanh niên, hướng tới xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

ĐV-TN TP. Bạc Liêu làm vệ sinh môi trường đường phố. Ảnh: H.T

Thành đoàn TP. Bạc Liêu có 30 cơ sở Đoàn trực thuộc, với 4.317 đoàn viên (ĐV). Trong đó, ĐV chi đoàn địa bàn dân cư là 991, ĐV khối ngành là 124, ĐV khối doanh nghiệp là 129, số còn lại thuộc khối trường học và ĐV thuộc chi đoàn cơ quan, quân sự trực thuộc Đoàn cơ sở phường, xã. Với lực lượng ĐV dồi dào, cùng với sự năng động trong công tác tổ chức, điều hành, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn thành phố diễn ra sôi nổi, tạo được dấu ấn của tuổi trẻ. Nổi bật là các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, thanh niên khởi nghiệp… Trong 6 tháng đầu năm, các Đoàn cơ sở phường, xã thuộc TP. Bạc Liêu tiếp tục thực hiện tốt việc ra quân “Ngày thứ Bảy sạch”, “Ngày Chủ nhật xanh”, thu gom hàng chục tấn rác thải; phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tham gia lập lại trật tự đô thị. Đồng thời cũng thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu cứu người.

Tuy vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của TP. Bạc Liêu vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn nhất định. Cụ thể là tỷ lệ cán bộ Đoàn cơ sở được đào tạo cả chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị còn thấp; nội dung, hình thức sinh hoạt và hoạt động của Đoàn thiếu hấp dẫn, chưa đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), nhất là các chi đoàn ở địa bàn dân cư. Nhiều đơn vị có số lượng ĐV-TN thường xuyên biến động do đi làm ăn xa, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên còn thấp, ĐV-TN thiếu nhiệt tình, còn “đứng ngoài cuộc” trong các hoạt động của Đoàn. Đối với ĐV khối ngành, đa số lớn tuổi, bận việc chuyên môn và gia đình nên chỉ hoạt động theo phong trào của cấp trên đưa ra, chưa chủ động tạo ra phong trào riêng của đơn vị mình. Còn ĐV khối trường học chiếm trên 2/3 tổng số ĐV nhưng thời gian học quá nhiều và phần đông phụ huynh không muốn con em mình tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội vì sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Trước những yêu cầu mới thì việc nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm mà Thành đoàn TP. Bạc Liêu xác định cần phải đẩy mạnh thực hiện, đặc biệt là các chi đoàn ở địa bàn dân cư. Theo đó, Thành đoàn tập trung vào một số giải pháp như chỉ đạo các Đoàn cơ sở đổi mới hình thức sinh hoạt, có thể sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm kết hợp đan xen với các hoạt động văn nghệ, các trò chơi, câu hỏi đố vui… Tổ chức các hoạt động khuyến khích ĐV tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tham mưu với Đoàn cấp trên tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng phát triển kinh tế, hỗ trợ vay vốn, các hoạt động nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho ĐV-TN. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường công tác phối hợp với các ngành liên quan, chi đoàn bạn, đơn vị kết nghĩa tổ chức các phong trào, hoạt động vui chơi giải trí cho ĐV-TN; tiếp tục duy trì các mô hình giáo dục đạo đức, lối sống có hiệu quả trong thanh niên như: chương trình “Hành trình du học sử”, mô hình “Đảm nhận chăm sóc, giữ gìn các khu di tích, nhà tưởng niệm”. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của ĐV trong việc giới thiệu, bồi dưỡng, giúp đỡ thanh niên vào Đoàn, nhân rộng mô hình 1 + 1; tiếp tục mở các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở dành cho Bí thư, Phó Bí thư chi đoàn khóm, ấp. Duy trì các mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm như: câu lạc bộ Tiếng Anh, bóng đá, theo sở thích… với các hình thức đổi mới.

Thiết nghĩ, nếu thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trên sẽ là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng, vai trò, vị trí của Đoàn cơ sở. Từ đó góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn TP. Bạc Liêu ngày càng vững mạnh.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.