Thanh thiếu niên

Thành đoàn TP. Bạc Liêu: Tích cực hỗ trợ, tạo việc làm cho thanh niên

Thứ Hai, 18/02/2019 | 16:22

Xác định tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định xã hội, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn TP. Bạc Liêu đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ thanh niên. Qua đó góp phần giải quyết việc làm, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của thanh niên trên địa bàn.

Cửa hàng thực phẩm miền Tây Ngọc Trinh - mô hình khởi nghiệp của thanh niên phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Xuất phát từ nhu cầu việc làm của thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn TP. Bạc Liêu đã rà soát, nắm bắt nguyện vọng và có nhiều hoạt động hỗ trợ tích cực. Cụ thể là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, từ đó giúp thanh niên nhận thức đúng về nghề nghiệp và việc làm. Cùng với đó, mỗi Đoàn cơ sở phường, xã còn trang bị máy vi tính nhằm truy cập tìm việc làm cho thanh niên và thường xuyên cập nhật thông tin tuyển dụng để đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) có nhu cầu tìm kiếm việc làm kịp thời nắm bắt. Trong năm 2018, các Đoàn cơ sở phường, xã đã phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho 820 ĐV-TN.

Đặc biệt trong năm 2018, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội LHTN TP. Bạc Liêu và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã ký kế hoạch phối hợp về giới thiệu việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố. Theo đó, định kỳ hàng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cung cấp thông tin tuyển dụng lao động cho Thành đoàn. Sau đó, Thành đoàn triển khai đến các cơ sở Đoàn trực thuộc để tư vấn, giới thiệu cho ĐV-TN. Qua đó, ĐV-TN có thể lựa chọn công việc phù hợp với khả năng của mình và nộp hồ sơ đăng ký. Khi ĐV-TN đến UBND phường, xã chứng thực hồ sơ xin việc, được chi đoàn cơ quan ở các đơn vị phường, xã hướng dẫn các thủ tục, trình ký nhanh, tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội tìm việc làm sớm.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn TP. Bạc Liêu cũng đã xây dựng nhiều mô hình việc làm tại chỗ hiệu quả cho ĐV-TN ở địa phương. Điển hình là mô hình rửa xe, sửa xe, cắt tóc với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng; hay thành lập các tổ hợp tác điện dân dụng, sửa chữa điện tử... Ngoài ra còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các tiệm làm tóc, làm móng, các hộ kinh doanh vừa và nhỏ để giới thiệu cho thanh niên vào làm việc. Đồng thời, thường xuyên theo dõi quá trình làm việc của thanh niên, cũng như kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho thanh niên.

Thanh niên là lực lượng lao động đông đảo của xã hội và là nguồn lực quan trọng cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH” (Nghị quyết số 25/NQ-TW) xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết một số vấn đề lao động và việc làm cho thanh niên, mà cụ thể là nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cho nên, không riêng Đoàn Thanh niên mà các tổ chức đoàn thể, cũng tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức tập hợp, hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên bằng các chương trình, dự án cụ thể, phù hợp. Bên cạnh những nỗ lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của xã hội, thì thanh niên cần phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong vấn đề tự tạo việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân, đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.