Thanh thiếu niên

Thành đoàn TP. Bạc Liêu: Tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ

Thứ Hai, 15/04/2019 | 17:01

Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019), Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức hành trình “Du lịch học sử” về các “địa chỉ đỏ”. Qua đó, giáo dục truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, của Đảng, của Đoàn, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ trên địa bàn thành phố.

Học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (TP. Bạc Liêu) tham gia hành trình “Du lịch học sử” tại Di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai). Ảnh: H.T

Trong hành trình “Du lịch học sử” lần này, cán bộ Đoàn, giáo viên Tổng phụ trách Đội và đội viên được tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: chùa Vĩnh Đức, Bia tưởng niệm sự kiện Mậu Thân 1968, nơi treo lá cờ Đảng đầu tiên, Bia khám lớn, nơi giành chính quyền về tay nhân dân 23/8/1945. Tại các điểm đến, cán bộ Đoàn, giáo viên Tổng phụ trách Đội và đội viên được các nhân chứng lịch sử kể về những chiến công, chiến thắng oanh liệt của dân tộc và giải thích ý nghĩa nguồn gốc của các sự kiện lịch sử. Bên cạnh đó, trong hành trình “Du lịch học sử”, Thành đoàn còn lồng ghép các hoạt động giải trí vui tươi, bổ ích cho đội viên thông qua các trò chơi tập thể, tổ chức thi sáng tác thơ ca, hò vè với nội dung ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, quê hương Bạc Liêu, sự cống hiến của các anh hùng liệt sĩ.

Giáo dục truyền thống cách mạng cùng những đạo lý về đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn là việc làm rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới trên mọi lĩnh vực thì việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ càng đóng vai trò quan trọng. Để từ đó hình thành nên phẩm chất tốt đẹp, vun đắp thêm tình yêu Tổ quốc và lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát triển về trí tuệ và thể chất, kỹ năng sống tốt, sự năng động, sáng tạo cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Bạc Liêu có nhiều trường THCS, THPT, Ban giám hiệu cùng với tổ chức Đoàn, liên đội đã lồng ghép giáo dục truyền thống vào những tiết học trải nghiệm thực tế như: giáo dục lịch sử qua việc tham quan bảo tàng; đưa học sinh đến thăm các khu di tích lịch sử; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng… Việc làm này cần thiết và là một hướng đi đúng, phù hợp với thực tiễn giáo dục hiện nay. Bởi cách giáo dục này không biến nội dung giáo dục truyền thống thành một môn học nặng về lý thuyết, giáo điều, khô cứng, mà được thực hiện một cách linh hoạt, mềm dẻo, đa dạng, vì thế sẽ hấp dẫn được học sinh. Và đặc biệt là phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, xua tan áp lực học tập cho tuổi trẻ học đường.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.