Thanh thiếu niên

Tham gia dọn rác - “thách thức để thay đổi”

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:30

Gần đây, thử thách mang tên “Challenge For Change” (tạm dịch: Thách thức để thay đổi) đã lan ra thành một làn sóng của giới trẻ trên thế giới, với hành động tự tay dọn rác. Ở Bạc Liêu, một số bạn trẻ đã tham gia trào lưu này với thông điệp kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường.

Bạn Đỗ Minh Châu (ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) tham gia “Thách thức để thay đổi” (ảnh từ Facebook của Châu).

Trào lưu xắn tay dọn rác bắt đầu từ một người dùng Facebook sống tại Romania có tên Byron Román, khi đăng tải anh ngồi trên một bãi đất đầy rác và hình ảnh đã dọn sạch toàn bộ đống rác đó, kèm theo thông điệp “đây là một thử thách mới cho toàn bộ các bạn thiếu niên đang nhàm chán. Hãy chụp ảnh một khu vực cần làm sạch, sau đó chụp ảnh sau khi bạn đã làm điều gì với nó và đăng lên mạng xã hội”.

Từ bài đăng của Byron Román, một trào lưu ý nghĩa có tên gọi “Thách thức để thay đổi” mang thông điệp bảo vệ môi trường thế giới chính thức được lan truyền. Và mới đây, Ban Thanh niên nông thôn (Trung ương Đoàn) vừa phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn và Trung tâm Truyền thông TN-MT (Bộ TN-MT) chính thức phát động cuộc thi này nhằm lan truyền mạnh mẽ thông điệp giới trẻ thử thách bản thân để thay đổi, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng cùng chung tay vào các hoạt động tình nguyện vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hưởng ứng cuộc thi này, bạn Đỗ Minh Châu (ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) đã chia sẻ trên mạng xã hội Facebook hai bức ảnh chụp cùng địa điểm vào ngày 17/3/2019. Một bức chụp khu đất ngổn ngang rác thải sinh hoạt và một bức là khu đất sau khi được dọn sạch rác. Hình ảnh của bạn trẻ này đã nhận được rất nhiều tình cảm trên mạng xã hội Facebook.

Trào lưu thường có tính thời điểm, nhanh chóng rộ lên rồi có thể ngay lập tức lắng xuống. Tuy nhiên, sự xuất hiện của “Challenge For Change” thời gian qua đã tạo cho những người trẻ nhận thức sâu sắc về tình yêu đối với môi trường sống xung quanh.

Dẫu cho một thời gian sau, “Thách thức để thay đổi” có trở nên nguội lạnh đi chăng nữa và rác thải lại tiếp tục tràn lan như trước đây, thì ít nhất chúng ta vẫn có thể tự hào mà nói rằng, một bộ phận người trẻ Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng đã biết quan tâm và hành động vì môi trường xung quanh. Để rồi từ những thay đổi rất nhỏ ấy, chúng ta có quyền hy vọng tiếp về những thay đổi lớn lao hơn sau này.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.