Thanh thiếu niên

Tạo bước phát triển mới và toàn diện cho thanh niên

Thứ Hai, 10/08/2020 | 16:04

Qua hơn 9 năm thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên (TN) Việt Nam và Chương trình phát triển TN tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2011 - 2020, các mục tiêu, yêu cầu đề ra đã cơ bản hoàn thành. Ý thức của đoàn viên - TN có sự thay đổi tích cực, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

QUAN TÂM CÔNG TÁC THANH NIÊN

Những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt thực hiện Quyết định số 2474 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển TN Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và chương trình, kế hoạch phát triển TN của tỉnh. Từ đó đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, xã hội về vai trò của TN và công tác chăm lo, phát triển TN trong thời kỳ hội nhập. Công tác TN đã đặt đúng vị trí trong chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quan tâm phối hợp của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và Nhân dân trong việc thực hiện Luật TN được tăng cường và hiệu quả hoạt động cao hơn, tạo ra những bước phát triển mới và toàn diện.

Đánh giá những kết quả đạt được trong công tác phối hợp thực hiện Chiến lược phát triển TN tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2011 - 2020, anh Lương Văn Pho, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, trong công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục cho TN, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với Ngành Tuyên giáo và Tư pháp tăng cường tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết chuyên đề liên quan đến TN... Công tác tuyên truyền không ngừng đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng về giáo dục chính trị, tư tưởng và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục của Đoàn. Kết quả, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 1.730 cuộc với 15.650 lượt đoàn viên - TN tham gia.

Huyện đoàn Phước Long trao vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Ảnh: H.L

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀNH MẠNH

Cùng với đó, công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong thanh thiếu nhi, tạo môi trường lành mạnh để thanh thiếu nhi phát triển luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch số 03 về tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trong thanh thiếu nhi giai đoạn 2010 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. Các cấp bộ Đoàn đã chủ động trong công tác phối hợp với các ngành liên quan, thường xuyên tổ chức các chiến dịch, các đợt cao điểm phòng chống ma túy, mại dâm, đua xe trái phép, tăng cường đấu tranh phòng ngừa, tố giác tội phạm, giúp đỡ người phạm tội hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Cụ thể là đã tổ chức 1.000 cuộc tuyên truyền về phòng chống các loại tội phạm cho hơn 40.000 lượt đoàn viên, hội viên, TN; thành lập trên 300 đội TN tình nguyện tham gia giữ gìn an ninh trật tự; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ trên 500 TN chậm tiến, hoàn lương tại địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng chú trọng công tác chăm lo giáo dục, hỗ trợ TN lập nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội. Những con số minh chứng cho điều đó là tặng 1.500 suất học bổng với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng; đào tạo hơn 1.800 lao động; giải quyết việc làm cho 1.200 lao động; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 10.000 đoàn viên - TN; hỗ trợ số tiền 200 triệu đồng cho 15 dự án, mô hình phát triển kinh tế cho 30 TN.

Từ những kết quả trên, có thể khẳng định, Chiến lược phát triển TN Việt Nam và Chương trình phát triển TN tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2011 - 2020 cho thấy sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo đối với công tác TN và sự phát triển của TN. Qua đó góp phần xây dựng đội ngũ TN có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt; không ngừng nâng cao tri thức, làm chủ khoa học - công nghệ để cùng chung tay xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.