Thanh thiếu niên

Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho đội viên

Thứ Hai, 26/11/2018 | 16:32

Đội là tổ chức cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo học sinh thành những con người phát triển toàn diện. Vì thế, hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu trường, các liên đội trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp triển khai tốt các phong trào nhằm thúc đẩy tinh thần thi đua học tập của các em học sinh.

Các em đội viên tham gia sinh hoạt các kỹ năng của Đội. Ảnh: H.L

Theo đó, tổ chức các phong trào như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Hoa điểm tốt”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”…, đồng thời phát động cho đội viên, thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em yêu khoa học” và triển khai tổ chức các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong các liên đội. Khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học; định hướng cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội.

Cùng với đó, các liên đội đã triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội đến các chi đội và các đội viên ngay từ đầu năm học. Cụ thể là chương trình Học kỳ trong quân đội, Học từ thiên nhiên, Học làm người có ích… Và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho thiếu nhi tham gia giữ gìn vệ sinh học đường, nơi ở thông qua các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; thu gom, vứt rác đúng nơi quy định; dã ngoại khám phá tìm hiểu thiên nhiên. Ngoài ra còn thành lập các câu lạc bộ “Đường dây tư vấn trẻ em”, tổ chức các buổi sinh hoạt về giới tính, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và các tệ nạn xã hội khác ở trẻ em. Điển hình như Liên đội các trường THCS Võ Thị Sáu, THCS Trần Văn Ơn, tiểu học Phùng Ngọc Liêm.

Giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi là việc làm cấp thiết, nhằm giúp các em tự tin, chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Ðó còn là việc tạo nền tảng để các em có những tri thức, kỹ năng căn bản nhằm thích ứng với môi trường sống. Qua đó, khi gặp những tình huống có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng, các em biết cách phòng tránh, thoát hiểm, hạn chế những hậu quả đáng tiếc. 

HUỲNH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.