Thanh thiếu niên

Tấm lòng của người cha

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 15:51

Buổi trưa, dưới cái nắng tháng 4 gay gắt, trong khi mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình, rồi tranh thủ chợp mắt bên chiếc giường êm ái để tiếp năng lượng cho buổi làm việc chiều, thì tôi bất chợt thấy bên một góc nhỏ của công trình dở dang, một người đàn ông gầy gò, đen nhẻm vì sương gió, cái nón kết xỉn màu úp hờ trên mặt để giảm bớt cái nóng, tấm ván dùng để ép đổ cột bê-tông kê tạm làm chỗ ngả lưng đang say giấc ngủ (ảnh)

Mấy anh trong công trình gọi chú bằng cái tên thân thương Ba Lành. Cái giọng miền Trung đã “lai” Nam dễ thương, thêm cái đức tính thiệt thà, hiền lành đúng với cái tên càng khiến chú được mọi người quý mến. Chú kể: “Cuộc sống ở quê cơ cực quá, nhà thì ít đất canh tác, rồi bão lụt, nắng hạn liên miên, cuộc sống gia đình càng thêm thiếu thốn, vất vả vì chú có 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Vậy là chú đành bấm bụng Nam tiến, theo hết công trình này đến công trình kia, kiếm tiền gửi về quê phụ thím nuôi mấy em ăn học. Được cái mấy đứa con rất ngoan, thằng lớn của chú năm nay đã là sinh viên năm thứ hai Trường đại học Bách khoa Hà Nội, đứa con gái kế cũng vào năm nhất Trường đại học Huế và đứa út chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12 năm nay”.

“Vậy bao lâu chú mới về thăm nhà một lần?”. Chú gượng cười nhưng lấy tay quệt vội dòng nước mắt vì nhớ quê, nhớ vợ con: “Mỗi chuyến về đâu có ít tiền, tôi thường lấy cớ người ta yêu cầu xây dựng đúng tiến độ để thoái thác chuyện về quê và dành số tiền đó gửi về lo cho sắp nhỏ. Bây giờ nhờ có Zalo nên vợ chồng, con cái nhớ nhau thì gọi vừa đỡ tốn kém, vừa có thể nghe tiếng thấy hình cho đỡ nhớ”.

Mấy anh trong công trình bảo: “Tội nghiệp ổng lắm, ăn không dám ăn, mặc chẳng dám mặc. Người ta làm đầu tắt mặt tối, chiều còn có gia đình để quay về, còn ổng thì xin với chủ thầu ở lại giữ công trình để kiếm thêm thu nhập và có một chỗ để nghỉ chân đỡ tiền thuê trọ. Sáng người ta ăn hủ tiếu, bún để nạp năng lượng, còn ổng quanh năm suốt tháng làm bạn với xôi”.

May mắn cho chú là các con đều ngoan hiền, chăm học, không làm chú phí hoài cả cuộc đời để hy sinh cho các con. Trong khi đó, ngoài xã hội kia có biết bao bạn trẻ đang mải mê đua đòi, hoang phí những đồng tiền mà cha mẹ mình phải vất vả lắm mới kiếm được.

Mong là qua câu chuyện này các bạn trẻ hãy tự soi mình, ngẫm lại để sống đẹp, sống có ích hơn, biết trân trọng thành quả lao động của cha mẹ, người thân mà nỗ lực học tập, phấn đấu.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.