Thanh thiếu niên

Suy ngẫm về cách ứng xử của bạn trẻ

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:23

Đang lơ ngơ dò tìm địa chỉ để giao hàng và vì không tập trung tay lái, tôi vô tình “ủi” vào xe của một bạn đi trước. Nhìn vết trầy trên xe, tôi đinh ninh sẽ nhận được những lời lẽ cáu gắt, thì bất ngờ bạn ấy bước xuống xe và hỏi tôi “có bị sao không?”. Khi tôi ngỏ ý đền bù tiền để bạn ấy sơn sửa lại chiếc xe bị trầy thì bạn lắc đầu, cười: “Không có gì đâu, bạn cứ đi đi, chuyện va chạm xe đâu có ai mong muốn, lần sau nhớ cẩn thận là được rồi”.

Vậy đấy, khi xảy ra va chạm, mâu thuẫn, nếu người ta biết dùng tình người, sự cảm thông, bao dung để đối đãi với nhau thì mọi rắc rồi cũng không phải là chuyện gì đó to tát. Từ cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông của bạn trẻ ấy, chúng ta lại ngẫm về văn hóa ứng xử của một bộ phận giới trẻ ngày nay. Đối lập với những hành động đẹp kia, hằng ngày trong cuộc sống xung quanh chúng ta vẫn chứng kiến không ít hành động không đẹp. Từ chuyện tranh giành địa điểm phơi đồ mà hai cô gái trẻ sống chung dãy trọ không tiếc lời miệt thị nhau; chỉ trầy xước nhẹ khi xe va chạm nhau, nhưng hai chàng trai hùng hổ lao vào đánh nhau tơi bời; từ những xích mích, hiềm khích cá nhân, người ta cũng sẵn sàng mang lên mạng xã hội bêu rếu, khẩu chiến qua lại với những lời lẽ thô tục khó nghe… Có thể thấy, tất cả mâu thuẫn cũng chỉ bắt đầu từ sự thiếu kiềm chế của người trẻ, và đôi khi từ sự nóng giận ấy đã để lại những hậu quả khôn lường.

Nhìn nhận, đánh giá một người nào đó không phải chỉ dựa vào một vài hành động tiêu cực của họ, mà cần có sự bao quát toàn diện. Nhưng rõ ràng, khi ta chọn lựa cách ứng xử tiêu cực là ta tự làm xấu hình ảnh của mình trong mắt mọi người.

Thảo Nhân

Hãy chọn cách ứng xử nhẹ nhàng trước những rắc rối. Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.