Thanh thiếu niên

Sự gắn kết giữa các đơn vị Đoàn kết nghĩa

Thứ Hai, 02/09/2019 | 15:11

Mô hình giao lưu kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua có ý nghĩa thiết thực. Thông qua các hoạt động của hai bên không chỉ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mà còn tạo mối quan hệ gắn kết, môi trường lành mạnh để ĐV-TN giao lưu, học hỏi, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Mới đây, Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn Bạc Liêu phối hợp với đơn vị kết nghĩa Đoàn cơ sở xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. ĐV-TN của hai đơn vị đã viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, giao lưu bóng đá và đánh giá kết quả hoạt động kết nghĩa trong thời gian qua. Theo đánh giá chung, sau khi ký kết, hai đơn vị đã tích cực triển khai các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên đạt hiệu quả, hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra, tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa. Qua các phong trào đã tạo điều kiện để ĐV-TN hai đơn vị được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đồng thời đúc rút nhiều kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong tổ chức các hoạt động Đoàn, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn Bạc Liêu giao lưu bóng đá với đơn vị kết nghĩa Đoàn cơ sở xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.L

Mô hình giao lưu kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn tỉnh nhà trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Với phương châm phối hợp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, các cơ sở Đoàn đã cùng nhau lựa chọn những hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, bám sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để thực hiện như các công trình, phần việc tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, người già neo đơn; thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào các ngày lễ, tết; tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vào đầu năm học mới… Các hoạt động không những thắt chặt tình đoàn kết giữa các tổ chức Đoàn, mà còn tạo ra môi trường hoạt động đa dạng để ĐV-TN cống hiến, tham gia hỗ trợ, giải quyết các vấn đề khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Điển hình là Chi đoàn Kho bạc Nhà nước Bạc Liêu vừa tổ chức chương trình Tiếp sức đến trường năm học 2019 - 2020 tại đơn vị kết nghĩa Xã đoàn Điền Hải (huyện Đông Hải). Tại đây, Chi đoàn Kho bạc Nhà nước Bạc Liêu đã tặng 30 phần quà, 3 chiếc xe đạp và nhận đỡ đầu 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học trên địa bàn của đơn vị kết nghĩa.

Nhìn vào thực tế, có thể khẳng định, mô hình kết nghĩa, hỗ trợ giữa các cơ sở Đoàn đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo được mối quan hệ gắn kết giữa các đơn vị trong các hoạt động. Từ đó, chất lượng hoạt động Đoàn được nâng lên, số lượng các cơ sở Đoàn xếp loại hàng năm đạt mạnh, khá ngày càng tăng, giảm dần các cơ sở Đoàn yếu.

Song song với những ưu điểm đó thì phải thẳng thắn nhìn nhận, mô hình này vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Đó là vài đơn vị chưa đề ra kế hoạch, chương trình hoạt động kết nghĩa cụ thể trong từng năm, từ đó việc thực hiện các nội dung kết nghĩa còn chung chung, chưa sát với thực tế, nhiều nội dung ký kết chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt hiệu quả. Việc thông tin, phối hợp tổ chức hoạt động giữa các đơn vị kết nghĩa với nhau chưa được thường xuyên hoặc còn mang tính một chiều. Vì vậy, thiết nghĩ trong thời gian tới, các đơn vị kết nghĩa cần thắt chặt hơn nữa trong các hoạt động, cũng như trao đổi thông tin. Qua đó cùng nhau lựa chọn các hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình và nguồn lực của hai đơn vị để thực hiện. Đồng thời chọn những thế mạnh của nhau để hỗ trợ trên cơ sở cầu thị, học hỏi lẫn nhau.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.