Thanh thiếu niên

Sống xanh và​ tình nguyện

Thứ Sáu, 06/09/2019 | 14:59

Nhắc đến sống xanh, chúng ta thường nghĩ đến những sinh hoạt đời thường hướng đến mục tiêu sống thân thiện và bảo vệ môi trường (BVMT)… Xu hướng sống đẹp như thế đã và đang được tuổi trẻ Bạc Liêu tích cực thực hiện với tinh thần tình nguyện vì một môi trường xanh và phát triển bền vững.

HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG

Những năm gần đây, các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu (BĐKH) đặt ra nhiều thách thức trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Với tinh thần xung kích, sáng tạo, cùng với cả nước, tuổi trẻ Bạc Liêu đã phát huy vai trò tiên phong, tích cực trong các hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH. Nhiều mô hình, cách làm, phong trào của tuổi trẻ tỉnh nhà đã mang lại hiệu quả cao, tạo dấu ấn tốt đẹp trong xã hội như: Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày Môi trường thế giới, chương trình Vì một Việt Nam xanh, Hãy làm sạch biển… Từ các hoạt động ý nghĩa và thiết thực này đã truyền cảm hứng và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội về việc nâng cao ý thức  BVMT, hạn chế tối đa nạn xả rác thải sinh hoạt bừa bãi, bảo vệ cảnh quan môi trường; xây dựng thói quen tái sử dụng các sản phẩm hay lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tác hại của ô nhiễm môi trường cùng BĐKH đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống, gây ra những hệ lụy đe dọa đến tài sản và tính mạng của con người như: bão, lũ lụt… Với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 vừa qua, đoàn viên - thanh niên huyện Vĩnh Lợi đã ra quân thu gom 3,4 tấn rác thải tại các điểm ô nhiễm môi trường và trồng 500 cây xanh trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện. Ngoài ra các bạn trẻ còn phát 1.750 tờ rơi tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT cho người dân. Qua đó, góp sức xây dựng các khu dân cư, những đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đoàn Thanh niên tái chế vỏ xe làm đồ chơi cho trẻ em. Ảnh: H.L

CHUNG TAY CHỐNG RÁC THẢI NHỰA

Sống xanh, có nghĩa là đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hiện tại của xã hội mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sống hay tài nguyên của các thế hệ tương lai. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, tổ chức Đoàn Bạc Liêu đã có nhiều hoạt động, cách làm nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, tái chế sử dụng để góp phần làm sạch môi trường. Điển hình là Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tái chế những lốp xe cũ, tạo khu vui chơi cho thiếu nhi ở xã Vĩnh Trạch và phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Tái chế lốp xe cũ thành sân chơi cho thiếu nhi là một việc làm thiết thực, không chỉ dừng lại ở việc mang đến những sân chơi cho các em nhỏ, mà còn tạo nên một phong trào chung tay BVMT.

Bên cạnh đó, sắp tới Thành đoàn sẽ triển khai mô hình thu gom rác thải nhựa trong các liên đội trường học trên địa bàn. Theo đó, mỗi liên đội bố trí một địa điểm thích hợp để đội viên, học sinh khi uống nước xong sẽ bỏ vỏ chai vào đó. Những vỏ chai này sau khi bán sẽ tạo nguồn quỹ cho các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Giúp bạn vượt khó”… Cách làm này nhằm giáo dục đội viên, học sinh nâng cao ý thức BVTM, sử dụng được rác thải tái chế có hiệu quả, cũng như hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của rác thải - không phải cứ là rác thì sẽ không còn giá trị.

Bằng những việc làm cụ thể, tuổi trẻ Bạc Liêu đã và đang kêu gọi cộng đồng hãy tử tế với môi trường bằng những hành động thiết thực mỗi ngày, từ những điều đơn giản nhất như: không vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa một lần, tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, chung tay giải quyết các vấn đề “nóng”, vấn đề cấp bách về môi trường tại địa phương. Đồng thời cũng truyền một thông điệp ý nghĩa đến toàn xã hội: Tử tế với môi trường chính là tử tế với chính mình, tử tế với xã hội và tử tế với thế hệ mai sau!

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.