Thanh thiếu niên

Câu chuyện giáo dục

Sống thay giấc mơ của cha mẹ

Thứ Tư, 04/09/2019 | 15:50

Một cô giáo dạy tiểu học chia sẻ lại câu nói của phụ huynh: “Con tôi thông minh lắm cô, cái gì chỉ cần nói qua một lần là biết liền hà. Nhà tui có mỗi mình nó nên bằng mọi giá tôi phải lo cho nó ăn học tới nơi tới chốn, nhất định sau này nó phải làm bác sĩ, vợ chồng tôi hướng cho nó nghề nghiệp ấy rồi”. Kể xong, cô thở dài than thở: “Nhiều học sinh bây giờ thấy tội ghê, điều kiện vật chất không thiếu nhưng áp lực tinh thần quá nặng nề, các em đang sống thay cho giấc mơ của cha mẹ mình”.

Quả thật, có rất nhiều bậc cha mẹ luôn mong muốn mang lại những gì tốt nhất cho con em mình, vì vậy mà kéo theo kỳ vọng đặt vào đứa trẻ quá nhiều. Vô tình đứa trẻ phải gánh lên vai áp lực từ sự kỳ vọng ấy. Ngày đi mẫu giáo, cha mẹ kỳ vọng con mình sẽ đạt danh hiệu bé ngoan, lên phổ thông là học sinh giỏi, xuất sắc, rồi kỳ vọng đậu đại học, ra trường xin vào chỗ làm tốt, lớn thêm một chút thì phải có vị trí trong xã hội… Một người bạn của chúng tôi từ nhỏ luôn sống theo sự định hướng của cha mẹ cho đến lúc ra trường và đi làm tại một ngân hàng. Nhưng sau đó vì không yêu thích công việc nên anh quyết định nghỉ việc để ra ngoài làm kinh tế. Vậy là gia đình “từ mặt” và cấm cửa suốt 3 năm qua. Và đến bây giờ anh vẫn còn tâm lý bất ổn, mệt mỏi khi nhắc về gia đình. Có trường hợp cha mẹ còn dọa sẽ tự tử nếu con tự ý chuyển công việc…

Cách tốt nhất để một đứa trẻ trưởng thành là cha mẹ hãy là người đồng hành, định hướng nhưng không áp đặt, hãy động viên cổ vũ cho con trên mỗi chặng đường, hãy dạy cho con cách đối diện với thử thách, khó khăn từ trải nghiệm thực tế. Đó là điểm tựa an toàn cho con mình trên đường đời chứ không phải lúc nào cha mẹ cũng “cầm tay chỉ việc”, “đặt đâu con ngồi đó”. Bởi cha mẹ không thể đi bên cạnh con mình suốt đời.

T.A

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.