Thanh thiếu niên

Sinh viên tìm việc làm thêm trong mùa lễ tết

Thứ Tư, 13/12/2017 | 16:45

Nhận giao hàng, dọn dẹp nhà cửa, phục vụ đám tiệc… là những công việc “thời vụ” giúp sinh viên có thêm thu nhập. Đặc biệt là vào các dịp lễ tết, sinh viên tích cực đi “săn” việc làm thêm bởi các bạn sẽ được trả lương cao hơn so với ngày thường.

Sinh viên làm thêm “đóng vai” chú ong tại Jollibee - Siêu thị Co.opmart. Ảnh: H.L

Còn hơn một tuần nữa là đến  Noel, đây cũng là lúc sinh viên lên kế hoạch tìm việc làm thêm để có thu nhập trang trải cho việc học. Thời điểm này, sinh viên không quá khó để tìm một công việc phù hợp với mình. Do số lượng khách hàng đông hơn so với ngày thường nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên của các cửa hàng bán đồ trang trí, quần áo, quán cà phê khá nhiều.

Chọn công việc phụ bán cà phê, Trúc Phương (sinh viên năm thứ ba, Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu) cho biết, với thời gian làm việc từ 17 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút mỗi ngày bạn được trả lương là 60.000 đồng. Công việc phụ bán cà phê không quá vất vả, thời gian lại linh hoạt nên được sinh viên ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi quyết định đi làm thêm. Vào những dịp Noel, Tết Nguyên đán cũng là lúc nhiều sinh viên “tăng tốc” tìm việc làm thời vụ bởi vì được trả lương cao hơn gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.

Là “mối quen” của cửa hàng N.T chuyên bán phụ kiện, đồ trang trí, quà lưu niệm trên đường Hòa Bình (phường 3, TP. Bạc Liêu), nhiều năm nay cứ đến mùa Noel là Thanh Toàn (Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu) lại đảm nhận nhiệm vụ người giao hàng cho cửa hàng này. Noel năm nay cũng không ngoại lệ, Thanh Toàn sẽ “hóa thân” thành ông già Noel để mang quà đến những nơi mà khách hàng yêu cầu. Với công việc này, Thanh Toàn có thu nhập là 200.000 đồng/ngày. “Tôi rất thích công việc này, ngoài có thêm thu nhập, thì việc đóng giả ông già Noel còn rất vui và thú vị”, Thanh Toàn bày tỏ.

Ngoài những công việc phụ bán cà phê, giao hàng, vào thời điểm cuối năm nhiều sinh viên còn đi làm giúp việc nhà. Theo chia sẻ của các bạn thì công việc này khá nhẹ nhàng, thường là sắp xếp đồ đạc, lau chùi các vật dụng, sàn nhà, giặt rèm cửa… Hình thức là làm theo giờ, mỗi giờ các bạn  được nhận thù lao là 100.000 đồng. Là sinh viên năm cuối, thời gian lên lớp không nhiều nên Ngọc Trang (Trường đại học Bạc Liêu) cùng nhóm bạn đã lên kế hoạch đi tìm việc làm thêm, trong đó có nhận làm việc nhà bán thời gian. Theo Ngọc Trang, cuối năm công việc ở cơ quan, đơn vị tất bật nên có nhiều người không có thời gian dọn dẹp nhà cửa, vì vậy mà họ thường thuê người làm việc theo giờ. Hiện tại, nhóm của Ngọc Trang đã nhận được vài “hợp đồng”, khi nào chủ nhà gọi điện thì nhóm của bạn sẽ bắt tay vào làm ngay.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi làm thêm để có thu nhập và trải nghiệm cuộc sống là điều rất đáng khích lệ đối với sinh viên hiện nay. Tuy nhiên, khi quyết định đi làm các bạn phải đảm bảo được thời gian học tập. Bởi thực tế đã qua, có không ít sinh viên vì mải mê kiếm tiền mà bỏ bê việc học, trong khi học mới là nhiệm vụ chính của các bạn. Để rồi hậu quả mà các bạn phải gánh chịu là không đủ điều kiện thi và nợ rất nhiều học phần.

Không thể phủ nhận lợi ích đối với sinh viên khi đi làm thêm, những va chạm cuộc sống sẽ giúp các bạn trưởng thành. Đặc biệt là đi làm thêm sinh viên sẽ nhận thức được giá trị đồng tiền do chính sức lao động của mình tạo ra. Nhưng làm thế nào để hài hòa giữa việc làm thêm và việc học là điều rất quan trọng.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.