Thanh thiếu niên

Quan tâm tạo cơ hội cho thanh niên phát triển

Thứ Hai, 13/11/2017 | 08:03

Thực hiện Quyết định số 2474 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình số 01 về Phát triển thanh niên Bạc Liêu giai đoạn 2012 - 2020. Trên cơ sở đó, hàng năm, các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Thanh niên làm việc tại Nhà máy may Hàn Quốc (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Bạc Liêu có gần 290.840 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30, chiếm khoảng 32% dân số của tỉnh. Trong đó, nam chiếm khoảng 50,3%, nữ chiếm khoảng 49,7%; tỷ lệ thanh niên có việc làm chiếm 97,3% và 2,7% chưa có việc làm. Đây là lực lượng đông đảo, xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cho nên, công tác đào tạo, giáo dục, tạo cơ hội cho thanh niên học tập, có việc làm và phát triển toàn diện được UBND tỉnh quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành có liên quan triển khai các hoạt động chăm lo cho học sinh - sinh viên (HS-SV) nghèo hiếu học. Kết quả, đã tặng trên 2.280 phần quà, 418 suất học bổng… với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Cùng với công tác chăm lo cho HS-SV nghèo, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Tỉnh đoàn chủ trì phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình đối thoại, tư vấn vay vốn, định hướng việc làm, dạy nghề và xuất khẩu lao động cho thanh niên. Theo đó, bình quân hàng năm có hơn 20.000 người được giải quyết việc làm, trong đó phần đông là thanh niên. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên, lao động nông thôn. Trong năm 2016, thông qua hình thức truyền nghề đã đào tạo sơ cấp, dạy nghề cho 12.167 lao động.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở Tư pháp, Hội đồng công tác thanh niên tỉnh cùng với ngành chức năng, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức phổ biến về Luật Thanh niên, lồng ghép tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và thanh thiếu niên. Bằng nhiều hình thức như: tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt “Ngày pháp luật” đã tuyên truyền pháp luật cho 7.730 thanh niên. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức ngày càng nhiều, có quy mô, chất lượng và được thanh niên hưởng ứng tích cực, nhất là vào các dịp lễ tết. Thể thao quần chúng với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được duy trì và phát triển.

Dù đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, song công tác triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên có nơi vẫn còn chậm, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc kiểm tra, giám sát các hoạt động của thanh niên ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa được quan tâm, việc thực hiện còn mang tính hình thức. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật đối với thanh niên chưa đồng bộ, còn thiếu chặt chẽ và hiệu quả chưa cao…

Quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ là chiến lược phát triển lâu dài. Bởi đây là lực lượng nòng cốt của xã hội, là đội ngũ kế thừa giàu tri thức, năng động, nhiệt huyết. Vì vậy, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, phát triển toàn diện là việc làm cần thiết của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.