Thanh thiếu niên

Quan tâm chăm bồi, kết nạp đoàn viên mới

Thứ Tư, 13/03/2019 | 15:14

Để nâng cao chất lượng cũng như tăng thêm số lượng đoàn viên mới, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã tập trung nhiều giải pháp thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn. Đồng thời, quan tâm đến công tác chăm bồi, tạo điều kiện cho đội viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển bền vững của tổ chức Đoàn.

Quang cảnh lễ kết nạp đoàn viên mới tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) do Chi đoàn Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) tổ chức. Ảnh: H.L

Đoàn viên được xem là “tế bào” của tổ chức Đoàn. Vì vậy việc phát triển, nâng cao chất lượng đoàn viên luôn được Đoàn Thanh niên tỉnh nhà quan tâm. Thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, hàng năm, Tỉnh đoàn đã triển khai chương trình công tác, đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn và đề ra chỉ tiêu thi đua cụ thể. Từ đó, các cơ sở Đoàn căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị mà tiến hành rà soát, nắm bắt số lượng đội viên, thanh niên và có kế hoạch giáo dục, tuyên truyền phù hợp. Thông qua hoạt động của Đoàn, Đội, các phong trào tuổi trẻ tại địa phương đã giúp đội viên, thanh niên nhận thức được vai trò, vị trí và những đóng góp quan trọng của tổ chức Đoàn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước. Đồng thời đã tạo môi trường thuận lợi để đội viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện, giúp các cấp bộ Đoàn phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên mới. Mới đây, tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), Chi đoàn Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) đã tổ chức lễ kết nạp 163 đội viên xuất sắc vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Chí Tài, Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Thị Sáu, cho biết: “Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019) và cũng là một trong những nội dung công tác trọng tâm của năm học 2018 - 2019. Trong dịp này, chi đoàn cũng tổ chức cho các đội viên, học sinh thắp hương, xem phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên Đền thờ Bác”.

Cùng với việc quan tâm đến số lượng đoàn viên kết nạp, các cơ sở Đoàn còn đặc biệt chú trọng chất lượng đoàn viên mới. Theo đó, các đơn vị đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng việc tổ chức các lớp học tập, bồi dưỡng kiến thức về Đoàn bằng hình thức mở các cuộc thi tìm hiểu, tọa đàm về truyền thống vẻ vang của Đoàn, Điều lệ Đoàn… Và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tập thể để củng cố kiến thức cho đoàn viên - thanh niên tại cơ sở, cũng như đa dạng hóa mô hình giáo dục thanh niên, gắn chặt giữa giáo dục truyền thống với tổ chức phong trào, hoạt động thiết thực. Điển hình là Huyện đoàn Phước Long thường xuyên tổ chức các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như: Xung kích tình nguyện; xung kích sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, Năm Thanh niên tình nguyện, Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới… Qua đó, nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Đoàn, giúp đoàn viên mới thấy được niềm vinh dự, tự hào khi được kết nạp vào Đoàn. 

Để tạo nguồn và nâng cao chất lượng đoàn viên, thời gian qua các cơ sở Đoàn, Đội từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt chương trình “Học sinh 3 rèn luyện”, “Rèn luyện đội viên”, “Rèn luyện đoàn viên”, các lớp đoàn viên kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn; tổ chức nhiều chương trình, nội dung giúp đội viên, thanh niên có cơ hội học tập, rèn luyện và trưởng thành. Đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở cũng thường xuyên được tập huấn, trang bị kỹ năng cần thiết phục vụ công tác trong giai đoạn hiện nay.

Công tác kết nạp đoàn viên là một yêu cầu khách quan, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Đoàn nhằm bổ sung đội ngũ kế thừa và đảm bảo tính phát triển bền vững, lâu dài của Đoàn. Vì vậy mà việc tạo nguồn, chăm bồi, kết nạp đoàn viên mới được các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.