Thanh thiếu niên

Phong trào thanh thiếu nhi: Cần những mô hình, hoạt động thiết thực

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:23

Bên cạnh hoạt động giáo dục của nhà trường, phong trào Đoàn, Đội có ý nghĩa bổ trợ giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành nhân cách cho thanh thiếu nhi. Do đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các tổ chức Đoàn, Đội là cần có nhiều hơn nữa các mô hình, hoạt động gần gũi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của giới trẻ hiện nay.

Thiếu nhi tham gia trò chơi dân gian (ảnh trên) và gian hàng ẩm thực tại Trại hè thiếu nhi huyện Hòa Bình năm 2019. Ảnh: Y.N

Sôi nổi, vui tươi là cảm nhận chung của những học sinh được góp mặt tại Trại hè thiếu nhi huyện Hòa Bình năm 2019 vừa qua. Có thể nói, đây là “món quà tinh thần” ý nghĩa cho các bạn nhỏ trước khi bước vào năm học mới bằng nhiều hoạt động phong phú: trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, gian hàng ẩm thực gây quỹ học bổng… Và một điều ý nghĩa hơn nữa là nhiều bạn nhỏ đã có những trải nghiệm thú vị khi lần đầu tiên được sắm vai những “người chủ gian hàng” tự tay pha chế các món nước uống, các loại bánh phục vụ thực khách… Bạn Lê Quốc Kháng (học sinh lớp 6, Trường THCS Hòa Bình) cho biết: “Được hòa mình vào các hoạt động tập thể như: tham gia các trò chơi, góp một chút công sức vào gian hàng ẩm thực để gây quỹ học bổng cho các bạn nghèo… em cảm thấy rất vui và học được nhiều điều bổ ích”.

Những sân chơi ý nghĩa như thế đang dần "phủ sóng" khắp các trường học. Thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố đã chú trọng hơn đến việc xây dựng những sân chơi ngoại khóa cho thiếu nhi. Có thể điểm qua như: hoạt động tuyên truyền kỹ năng sống do Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp với Công ty TNHH công nghệ tin học Minh Khôi tổ chức, các lớp dạy phòng chống đuối nước do các Xã đoàn phối hợp thực hiện, chương trình “Từ trái tim đến trái tim”, mô hình phiên tòa giả định của Huyện đoàn Hồng Dân triển khai tại các trường THPT… Đó là những điểm sáng trong các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi cần được tuyên dương, ghi nhận.

Dù vậy, phong trào thanh thiếu nhi còn tồn tại nhiều mặt hạn chế. Trong đó, hạn chế lớn nhất là tính rập khuôn. Có nhiều hoạt động được xem như kiểu “đến hẹn lại lên”, “bổn cũ soạn lại” mà thiếu những ý tưởng mới lạ. Đã qua có thể thấy, các phong trào Đội đều được triển khai dựa trên những ý tưởng có sẵn, thay vì đơn vị phát động cho thiếu nhi đề xuất những ý tưởng phong trào mới. Những ý tưởng do thiếu nhi đề xuất vừa gần gũi đời sống thực tiễn của chính các em, vừa phát huy được tính sáng tạo của mỗi bạn nhỏ.

Có quá nhiều hoạt động tuyên truyền dành cho thiếu nhi được tổ chức dưới hình thức hội thi. Và vì là hội thi, nên các thí sinh luôn mang tâm lý cố gắng giành giải cao về cho đơn vị mình, đặt nặng chuyện thắng - thua. Đơn cử như hoạt động bảo vệ môi trường, thay vì hình thức tổ chức hội thi, các đơn vị có thể phát động phong trào gom vỏ chai nhựa, gom giấy vụn gây quỹ học bổng, tổ chức trồng cây, làm vệ sinh môi trường…

Mỗi năm có quá nhiều phong trào thi đua, nhưng các liên đội cần có sự linh hoạt chọn lọc ra những phong trào làm điểm nhấn, phù hợp với điều kiện thực tế của trường mình. Việc ôm đồm phát động quá nhiều phong trào, tham dự quá nhiều cuộc thi trong học tập, trong sinh hoạt Đội sẽ tạo cho thiếu nhi tâm lý căng thẳng, quá tải, việc tham gia hoạt động Đội không còn là sự yêu thích.

Hoạt động Đoàn, Đội vừa là sân chơi bổ ích, vừa giúp thanh thiếu nhi rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống. Hy vọng rằng, thời gian tới tổ chức Đoàn, Đội sẽ có nhiều mô hình mang tính hiệu quả, thiết thực, đáp ứng đúng nhu cầu của thanh thiếu nhi.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.