Thanh thiếu niên

Phong trào thanh niên tình nguyện: Cần sự đổi mới, sáng tạo

Thứ Tư, 17/04/2019 | 16:21

Phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) thời gian qua đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng mọi người về hình ảnh bạn trẻ sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng. Tuy nhiên, theo sự phát triển của xã hội, phong trào đòi hỏi phải có sự đổi mới, bứt phá để phù hợp với thực tiễn…

ĐV-TN huyện Hòa Bình tham gia làm lộ giao thông nông thôn. Ảnh: Y.N

Hiệu quả của phong trào TNTN là điều không thể phủ nhận. Thế nhưng, bên cạnh những thành quả đạt được, phong trào này đang gặp phải những bất cập, vướng mắc. Rất nhiều khó khăn từ đời sống thanh niên địa bàn dân cư đã tác động đến phong trào TNTN. Qua khảo sát của chúng tôi tại một số chi đoàn cơ sở, trong mỗi hoạt động, phong trào thì các chi đoàn ấp chỉ huy động tối đa 4 - 5 đoàn viên tham gia. Có trường hợp một chi đoàn ấp nhiều tháng liền không thể tổ chức sinh hoạt do thanh niên bận đi làm xa, vì vậy khi có vấn đề phát sinh là Bí thư chi đoàn ấp chỉ có thể tranh thủ buổi tối đến từng nhà của thanh niên để trao đổi. Còn tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình), khi các ấp muốn tổ chức phong trào nào đó thì phải báo với đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) từ hơn 1 tháng trước để họ sắp xếp công việc. Chị Nguyễn Thị Bé Hậu, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Hậu A, cho biết: “Đời sống thanh niên nông thôn đa phần còn nhiều khó khăn, nếu vận động thì các bạn đoàn viên cũng sẵn sàng tham gia những hoạt động tình nguyện, nhưng khi tham gia, các bạn lại bỏ một ngày công lao động 200.000 - 300.000 đồng. Như thế, với vai trò là cán bộ Đoàn, tôi cũng thấy xót xa, không nỡ”.

Có thể thấy, phong trào TNTN ở địa bàn nông thôn đang gặp khó khăn, mà nguyên nhân chính là ĐV-TN rời quê lên phố tìm việc làm, số ở lại quê nhà thì phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh… Do đó, đã đến lúc tổ chức Đoàn cần có sự đổi mới trong cách thức hoạt động cho phù hợp với đời sống thực tiễn, cần nhiều hơn nữa những hoạt động hướng về thanh niên như: kêu gọi hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn, làm cầu nối với các đơn vị hỗ trợ cách thức, mô hình sản xuất, đỡ đầu hộ thanh niên nghèo, cho vay vốn sản xuất… Đồng thời thành lập các tổ, nhóm, hội nghề nghiệp trong thanh niên, đây chính là cơ sở để tổ chức Đoàn thu hút, tập hợp thanh niên. Tạo điều kiện cho thanh niên phát triển cũng đồng nghĩa là tạo điều kiện cho họ cống hiến và trưởng thành.

Một hạn chế nữa trong phong trào TNTN là các cơ sở Đoàn đi theo lối mòn, nghèo nàn về ý tưởng trong các hoạt động. Do đó, tính mới lạ, hấp dẫn, sự lan tỏa gần như rất ít. Một ví dụ cụ thể là đã qua, phần lớn các đơn vị Đoàn chủ yếu đóng vai trò là cầu nối trong công tác vận động thực hiện những hoạt động an sinh xã hội, ít có đơn vị nào nghĩ ra việc xây dựng những mô hình gây quỹ phục vụ hoạt động. Thời đại của công nghệ 4.0 đòi hỏi mỗi cá nhân, tập thể cần có sự chủ động, độc lập và không ngừng đổi mới tư duy theo hướng tích cực. Phong trào TNTN cũng không ngoại lệ, mỗi ĐV-TN, mỗi đơn vị Đoàn cần có những ý tưởng, cách làm mới nhằm góp phần nâng chất cho tổ chức, đơn vị.

Phong trào TNTN là tạo điều kiện cho thanh niên được trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Do đó, tính thiết thực, hiệu quả là yếu tố quyết định đến sự thành công của mỗi mô hình, hoạt động. Trong khi đó, nhiều đơn vị lại không chọn lọc được các hoạt động trọng tâm, trọng điểm, dẫn đến tình trạng hoạt động tràn lan, ôm đồm quá nhiều mà hiệu quả không như mong đợi.

Hoạt động tình nguyện là nét đẹp của tuổi trẻ, thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ thanh niên hôm nay. Việc đổi mới, sáng tạo trong cách thức hoạt động sẽ góp phần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện để màu áo xanh luôn là biểu tượng cho niềm tin và sự cống hiến.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.