Thanh thiếu niên

Phong trào thanh niên năm 2019: Sôi nổi từ cơ sở

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:05

Tổng kết năm 2019, thanh niên Bạc Liêu đã có một năm “được mùa” với rất nhiều công trình, phần việc trọng điểm được hoàn thành.

Kinh doanh các loại khô - mô hình khởi nghiệp của thanh niên phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Điểm nhấn quan trọng nhất của thanh niên Bạc Liêu trong năm 2019 chính là tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN các cấp. Từ thành công của Đại hội đại biểu Hội LHTN các cấp sẽ mở ra một hướng đi mới cho hoạt động của tuổi trẻ trong thời gian tới. Với đội ngũ cán bộ Hội cơ sở được cơ cấu trẻ hóa, nhạy bén và đầy tâm huyết, họ sẽ đóng vai trò là người đầu tàu lèo lái phong trào hoạt động của thanh niên, đại diện cho tiếng nói và quyền lợi chính đáng của thanh niên. Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2019 - 2024 cũng đã đề ra hàng loạt “quyết sách” hướng về thanh niên, thể hiện qua việc quan tâm đến những vấn đề bức thiết của thanh niên hiện nay. Từ những tín hiệu vui đó, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới, hoạt động của tổ chức Hội sẽ có nhiều đột phá.

Một dấu ấn đậm nét trong hoạt động của thanh niên Bạc Liêu năm 2019 phải kể đến nữa là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với 100% cơ sở Đoàn, Hội đều đăng ký tham gia công trình XDNTM. Các đơn vị đã chung tay cùng địa phương làm đổi thay diện mạo ở những vùng quê. Điển hình như thanh niên TX. Giá Rai đảm nhận phong trào giữ gìn an ninh trật tự, thanh niên huyện Hòa Bình thì sôi nổi với phong trào tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn. Chỉ tính riêng công trình cấp huyện, năm 2019 lực lượng thanh niên huyện Hòa Bình đã hoàn thành 5 công trình trọng điểm gồm: Xây dựng nhà nhân ái, xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, xây dựng bờ kè chống triều cường, xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn.

Thanh niên ra quân trồng cây xanh tại xã Phong Tân (TX. Giá Rai). Ảnh: H.L

Năm 2019 cũng là năm sôi nổi các phong trào lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên Bạc Liêu. Các cấp Đoàn, Hội đã dành sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp làm kinh tế. Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên được xem là bước khởi động tích cực. Bất ngờ hơn nữa chính là sự hưởng ứng nhiệt tình của lực lượng thanh niên nông thôn với giải Nhất và giải Nhì cuộc thi thuộc về thanh niên huyện Phước Long. Điều này cho thấy thanh niên nông thôn có tư duy và giàu ý tưởng với chuyện làm kinh tế. Riêng thanh niên huyện Đông Hải thời gian qua cũng xây dựng hàng loạt mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình tổ hợp tác nuôi cua đinh, mô hình nuôi trăn, nuôi dê… Về phía các đơn vị Đoàn, Hội cơ sở cũng đã có nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp như: Hỗ trợ vốn khởi nghiệp, tổ chức cho thanh niên tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả…

Trong năm qua, tuổi trẻ Bạc Liêu cũng duy trì có hiệu quả các hoạt động hướng về cộng đồng. Những công trình mang “thương hiệu” thanh niên tiếp tục được triển khai rộng khắp thông qua các chuyến về nguồn. Các bạn trẻ đã trao tặng hàng ngàn suất quà cho gia đình chính sách nhân dịp lễ tết; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách; xây mới và sửa chữa nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; tham gia hiến máu tình nguyện…

Mặc dù vẫn còn những hạn chế, nhưng nhìn chung tuổi trẻ Bạc Liêu đã có một năm hoạt động hiệu quả. Mong rằng bước sang năm mới, mở màn cho một nhiệm kỳ mới, phong trào thanh niên tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được và lập thêm nhiều thành tích mới.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.