Thanh thiếu niên

Phong trào “Mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một câu chuyện tốt”: Lan tỏa yêu thương

Thứ Tư, 15/08/2018 | 16:36

Từ những việc làm thầm lặng nhưng thật ý nghĩa của nhiều bạn trẻ đã truyền tải thông điệp về tình yêu thương, giá trị cuộc sống…, qua đó cho thấy sức lan tỏa của phong trào “Mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một câu chuyện tốt” trong cộng đồng giới trẻ.

Các thành viên tiệm tóc của bạn Lê Hải Âu tham gia hớt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo. Ảnh: Y.N

Được làm công việc mình yêu thích, thỏa niềm đam mê sáng tạo qua từng mẫu tóc cho khách hàng đối với bạn Lê Hải Âu (chủ tiệm tóc Âu Sky, TP. Bạc Liêu) là điều thật tuyệt vời. Đã từng có một tuổi thơ nghèo khó, đi làm công nhân chật vật với chuyện cơm - áo - gạo - tiền, để nuôi được ước mơ của mình, Âu đã phải nỗ lực rất nhiều. Từ đó đã hình thành ở người bạn trẻ này một quan niệm sống rất đáng quý: “Yêu thương là cho đi chứ không cần nhận lại”. Và cứ thế, trong cuộc sống hàng ngày, Âu luôn gieo mầm yêu thương từ những công việc thầm lặng. Cái tiệm tóc của Âu là địa điểm cắt tóc miễn phí quen thuộc của những hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn, trẻ em nghèo… Có một điều khá trùng hợp là hơn 10 nhân viên được Âu nhận vào đào tạo cũng có niềm đam mê với công việc thiện nguyện. Vì vậy, khi có hoạt động nào ý nghĩa, hay hoàn cảnh nào khó khăn là các bạn cùng nhau đóng góp tiền bạc để tham gia, giúp đỡ. Đặc biệt, Âu luôn hỗ trợ tích cực cho Thành đoàn TP. Bạc Liêu trong các hoạt động cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo, tặng quà những hoàn cảnh khó khăn… Và trong một chuyến đi hớt tóc miễn phí cho trẻ em phường 1, Âu tình cờ gặp cậu bé tên Phong. Hoàn cảnh của Phong thật đáng thương, cha mẹ ly hôn và cả hai đều có gia đình mới. Phong ở với bà ngoại và tham gia lớp học tình thương của phường. Thấy hoàn cảnh của cậu bé như vậy, Âu đã nhận đào tạo cắt tóc miễn phí, sắm quần áo, nuôi cơm và mỗi ngày cho tiền em bỏ ống heo  để chi xài những lúc cần thiết. “Tôi muốn dạy cho Phong có cái nghề, để giúp em ấy có thể thay đổi tương lai”, Âu chia sẻ… Không chỉ có Phong, với những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, Âu cũng nhận đào tạo và giảm 50% tiền học phí nhằm tạo điều kiện cho họ lập nghiệp.

Cùng chung quan niệm sống với Hải Âu, nhóm Nắng yêu thương là nơi tập hợp rất nhiều bạn trẻ ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và có cùng sở thích góp sức vì cộng đồng. Từ số tiền do các thành viên trong nhóm đóng góp và vận động cộng đồng xã hội, trung bình mỗi tháng, nhóm tổ chức 1 - 2 chuyến đi làm công tác xã hội với nhiều hình thức hỗ trợ: tặng quà, tiền, tập vở, học bổng, phương tiện sản xuất… cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, học sinh nghèo.

Có thể nói, thời gian qua phong trào “Mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một câu chuyện tốt” do Thành đoàn TP. Bạc Liêu phát động trong các Đoàn cơ sở đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Riêng Thành đoàn cũng đã và đang có nhiều hoạt động, mô hình hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh hoạt động tiếp sức đến trường, Thành đoàn dự kiến sẽ thành lập gian hàng giúp bạn đến trường đặt tại đơn vị. Gian hàng bao gồm quần áo, tập vở… hỗ trợ miễn phí cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và vào dịp Trung thu sắp tới là kế hoạch bán bánh trung thu gây quỹ cho trẻ em nghèo trên địa bàn thành phố, kế hoạch này cũng đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo đoàn viên - thanh niên.

Những tấm lòng thơm thảo của người trẻ được thể hiện qua những việc làm thầm lặng với khát khao cống hiến, đóng góp cho cộng đồng, kết nối yêu thương giữa người với người, thật đáng trân trọng!

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.