Thanh thiếu niên

Phong trào giúp bạn đến trường của đội viên

Thứ Hai, 15/10/2018 | 15:51

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn TP. Bạc Liêu thời gian qua có chuyển biến tích cực với nhiều nét mới. Nhiều hoạt động thiết thực đã góp phần khơi dậy ý thức tự học, tự phấn đấu và tinh thần sẻ chia, giúp đỡ bạn vượt khó đến trường trong mỗi đội viên, thiếu nhi.

Đội viên Liên đội Trường THCS Võ Thị Sáu khui heo đất giúp bạn vượt khó đến trường. Ảnh: H.L

Thời gian qua, các liên đội trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã triển khai có hiệu quả các phong trào của Đội như: Đôi bạn học tập, thi sáng kiến kinh nghiệm học tập, đố vui có thưởng… Và khuyến khích đội viên, nhi đồng thực hiện tốt việc học tập ở nhà cũng như ở lớp với khẩu hiệu “Vào lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài”. Kết quả trong năm học 2017 - 2018, toàn TP. Bạc Liêu có 1.500 điểm tốt, trên 20.000 điểm 9 và 10, có 2.000 đôi bạn cùng tiến, 300 tổ, nhóm học tập, trên 15.000 đội viên có góc học tập.

Bên cạnh đó, các liên đội còn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Giúp bạn vượt khó”, qua đó đã góp phần tích cực trong việc giáo dục ý thức tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tinh thần tương thân tương ái trong đội viên. 26 liên đội trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã sôi nổi thực hiện các phong trào bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: ủng hộ tiền tiết kiệm, quyên góp những vật phẩm, đồ dùng có thể sử dụng để tặng bạn nghèo; những học sinh có thành tích học tập tốt kèm cặp bạn học yếu, khá lên mỗi ngày; nuôi heo đất vì bạn nghèo, xe đạp khăn quàng đỏ, vườn rau cho em… Theo đó, mỗi năm có hàng trăm đội viên, nhi đồng đã được giúp đỡ, tiếp sức đến trường. Điển hình trong phong trào này là Liên đội Trường THCS Võ Thị Sáu. Để giúp đỡ những đội viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện, động lực đến trường, trong năm học 2017 - 2018, liên đội đã thực hiện phong trào ủng hộ quỹ “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất” và thu được tổng số tiền gần 29,5 triệu đồng. Số tiền này đã giúp đỡ, tặng quà cho 135 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đầu năm học Liên đội cũng đã vận động học sinh của trường tặng 7.000 quyển sách giáo khoa cũ còn sử dụng được, 1.500 cuốn tập, viết, quần áo cho học sinh các trường như: THCS Thuận Hòa 2, tiểu học Hiệp Thành 1, tiểu học Thuận Hòa 1, THCS Lê Thị Cẩm Lệ.

Với mục đích giáo dục các em học sinh biết thương yêu, đoàn kết, sẻ chia, không vô cảm trước những khó khăn của người khác, hàng năm, Thành đoàn TP. Bạc Liêu và Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã ký kết chương trình phối hợp, tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và tinh thần đoàn kết, đặc biệt là phong trào “Giúp bạn đến trường” đã được triển khai ngày càng sâu rộng với nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo. Trong năm học 2018 - 2019, hai đơn vị tiếp tục phấn đấu thực hiện 100% mỗi liên đội giúp đỡ ít nhất 1 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại liên đội và tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi TP. Bạc Liêu”. Theo đó sẽ chú trọng các hoạt động giáo dục rèn luyện đạo đức, lối sống cho đội viên, nhi đồng nhận thức đúng các giá trị chân - thiện - mỹ “Thương người như thể thương thân” hình thành lối sống lành mạnh, phù hợp với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, văn hóa học đường.

Có thể nói, phong trào “Giúp bạn đến trường” của tổ chức Đội trên địa bàn TP. Bạc Liêu là hoạt động có ý nghĩa. Thông qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương học sinh biết khắc phục khó khăn để vươn lên học tốt; giáo dục đội viên, thiếu nhi về tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống. Đồng thời còn có tác động tích cực đến kết quả của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.