Thanh thiếu niên

Phòng chống dịch COVID-19: Tuổi trẻ lại xung kích

Thứ Tư, 24/02/2021 | 16:38

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đặc biệt là trong thời điểm nước ta đang quyết liệt trên mặt trận phòng chống dịch COVID-19, tuổi trẻ tỉnh nhà lại xông xáo kích hoạt lại “phòng tuyến áo xanh” để góp sức cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh…

Tăng cường công tác truyền thông

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt kích hoạt lại “phòng tuyến áo xanh”, phát huy vai trò tuyên truyền viên tích cực của từng ĐV-TN trên mặt trận phòng chống dịch. Trên các trang fanpage của các Đoàn cơ sở trực thuộc, hội, nhóm Zalo, Facebook… thường xuyên cập nhật thông tin mới về tình hình dịch bệnh trên cả nước, những biến chủng virus nguy hiểm; kêu gọi mọi người tái sử dụng  hoặc cài đặt ứng dụng bluezone, thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế… Từ những thông tin mới, chính thống được cập nhật thường xuyên, liên tục, các ĐV-TN nhanh chóng chia sẻ thông tin về trang cá nhân, các hội, nhóm trên mạng xã hội, bạn bè, người thân để mọi người nâng cao nhận thức trong phòng chống dịch bệnh nguy hiểm toàn cầu.

Các xe loa lưu động của các xã đoàn, chi đoàn ấp gần như hoạt động hết công suất, trong đó đặc biệt chú trọng những địa bàn trọng yếu, sâu xa nhất của địa phương mình để người dân kịp thời nắm bắt thêm những thông tin mới về dịch bệnh, cũng như các biện pháp phòng tránh. Tính đến thời điểm này, Huyện đoàn Hồng Dân đã tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, ĐV-TN trong phòng chống dịch bệnh được 37 cuộc cho trên 3.500 người và kết hợp phát gần 1.500 tờ rơi tuyên truyền cho người dân địa bàn dân cư, các điểm chợ dân sinh…

Ngay khi có công văn chính thức của UBND tỉnh về việc cho học sinh, sinh viên đi học lại sau tết, Thành đoàn TP. Bạc Liêu, Hội đồng Đội thành phố đã tức tốc có văn bản gửi đến các Đoàn trường, Liên đội trường phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho ĐV-TN trường học, đội viên liên đội và các bậc phụ huynh trong việc nâng cao nhận thức, không được chủ quan, lơ là và đặc biệt chú ý đến các biểu hiện sức khỏe của con em mình khi dịch bệnh nguy hiểm vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đoàn viên khối các cơ quan tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cho người dân xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Góp thêm nhiều hành động thiết thực

Ngay khi quy định “không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng” được áp dụng, tuổi trẻ TX. Giá Rai đã trực tiếp tham gia cùng lực lượng Công an thị xã thành lập các chốt kiểm tra, kết hợp với nhắc nhở người dân việc đeo khẩu trang nơi công cộng tại các điểm chợ Hộ Phòng, Láng Tròn, Giá Rai. Theo đó, đã có vài trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính vì không thực hiện đúng quy định. Anh Nguyễn Minh Long - Phó Bí thư Thị đoàn Giá Rai, cho biết: “Chứng kiến các trường hợp vi phạm bị xử phạt nghiêm khắc, thêm vào đó là sự tuyên truyền của lực lượng ĐV-TN, cùng các tờ rơi, pa-nô tuyên truyền… người dân địa phương ngày càng ý thức hơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19”.

Trước đó, Huyện đoàn Đông Hải đã tranh thủ nguồn hỗ trợ từ Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức tặng 200 chai dung dịch sát khuẩn và hơn 2.500 cái khẩu trang y tế để hỗ trợ bà con xã Điền Hải phòng chống dịch. Song song đó, khi có các hoạt động ra quân thực hiện các công trình, phần việc, Huyện đoàn cũng linh hoạt kết hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân địa phương trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh.

Gần một tháng qua, các cán bộ Đoàn của Hồng Dân gần như không ngơi nghỉ vì các bạn phải trực tiếp hỗ trợ cán bộ ấp đến từng nhà có lao động ở xa về thực hiện khai báo y tế. Chị Nguyễn Thị Thúy Duy chia sẻ: “Tính đến hiện tại, Huyện đoàn đã hỗ trợ thực hiện khai báo y tế cho hơn 3.000 lượt người; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 110 chai dung dịch sát khuẩn, gần 1.400 cái khẩu trang y tế và khẩu trang vải cho người dân. Chúng tôi dự định sẽ kích hoạt lại các tổ may khẩu trang tình nguyện nhưng vì hiện tại lực lượng quá mỏng nên vẫn chưa thực hiện được… Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cũng như sự xung kích, tình nguyện của lực lượng tại chỗ mà tuổi trẻ huyện nhà vẫn xứng đáng với vai trò của “phòng tuyến áo xanh” trên mặt trận phòng chống dịch”.

Tiên phong, xông xáo, cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc góp sức cùng tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung phòng chống dịch COVID-19, tuổi trẻ Bạc Liêu lại tiếp tục ghi điểm trong mắt cộng đồng và viết nên những câu chuyện đẹp về màu áo xanh tình nguyện.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.