Thanh thiếu niên

Phối hợp giáo dục thanh niên chậm tiến: Xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 15:55

Thời gian qua, Công an tỉnh và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều hoạt động phối hợp hiệu quả trong công tác đấu tranh ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, giáo dục thanh niên chậm tiến. Từ đó giúp thanh niên chậm tiến xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

Hiện nay, tình trạng phạm tội trong thanh thiếu niên ngày càng gia tăng. Đặc biệt, một số thanh niên có hành vi vi phạm pháp luật ở mức độ nguy hiểm cao, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo bạo, gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho xã hội. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2019 đã xảy ra 2 vụ án giết người do những thanh niên chậm tiến gây ra. Theo thống kê, bình quân mỗi năm có khoảng 600 người được đặc xá tha tù trở về trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, trong đó số người trong độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ khoảng 40%.

Để công tác đấu tranh, ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, giáo dục thanh niên chậm tiến có hiệu quả, Công an tỉnh và Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp như: Phối hợp trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 về hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên; phối hợp tuyên truyền pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; phối hợp thực hiện chương trình thắp sáng ước mơ hoàn lương… Nổi bật là hoạt động phối hợp thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ “Quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù”.

Cũng để chủ động trong hoạt động phối hợp phòng ngừa, giáo dục thanh niên chậm tiến có nguồn gốc từ đối tượng đặc xá, tha tù, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh đã nghiên cứu nguyên nhân, điều kiện phạm tội cũng như các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến. Trên cơ sở xác định nguyên nhân, điều kiện phạm tội, các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến, Công an tỉnh đã lập danh sách thanh niên chậm tiến để phối hợp với Đoàn Thanh niên phân công cán bộ kèm cặp giúp đỡ, xây dựng các câu lạc bộ (CLB) hoàn lương để cảm hóa, giáo dục, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình, việc làm. Điển hình là CLB Hoàn lương phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã hỗ trợ vốn cho 10 thành viên (5 triệu đồng/thành viên); hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà, trị giá 30 triệu đồng/căn; vận động hỗ trợ 41 cái điện thoại di động, 820kg gạo và quà cho 41 thanh niên trong CLB với tổng số tiền gần 35 triệu đồng… Từ đó đã giúp các thành viên CLB có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng. Hay như CLB Hoàn lương phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) cũng hỗ trợ vốn cho 20 thành viên. Đây là CLB điển hình được Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.

Tuổi trẻ Bạc Liêu tham gia mít-tinh Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6). Ảnh: N.Q

NÂNG CAO Ý THỨC CẢNH GIÁC

Để làm tốt hơn nữa công tác cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến nói chung, hoạt động tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù nói riêng, thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ của hai đơn vị về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác phối hợp, xác định công tác phối hợp trong đấu tranh ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, giáo dục thanh niên chậm tiến là một biện pháp quan trọng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Phối hợp không làm ảnh hưởng đến chức năng, nhiệm vụ riêng của từng đơn vị mà tạo sức mạnh tổng hợp, tập trung được sự lãnh đạo, chỉ huy, tập trung được lực lượng, phương tiện, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục phối hợp giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cho đoàn viên - thanh niên trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thông qua hoạt động Tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên. Chủ động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, tự sàng lọc, tự đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cũng như không tham gia vào các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy; nêu cao ý thức trách nhiệm công dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực và không làm phát sinh mới đối tượng thanh niên chậm tiến.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và xây dựng mới các mô hình, chương trình cảm hóa giáo dục thanh niên chậm tiến như: CLB “Sống khỏe, sống có ích”, “Thể thao đẩy lùi ma túy”, “Bạn giúp bạn”… để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh niên nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật. Phát hiện và nhân rộng nhiều gương điển hình trong tái hòa nhập cộng đồng từ những cá nhân đặc xá tha tù để tuyên truyền và xây dựng làm hạt nhân cảm hóa các đối tượng khác; khơi dậy được trong thanh niên chậm tiến ý chí vươn lên làm lại cuộc đời.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.