Thanh thiếu niên

Phát triển Đảng trong đoàn viên - thanh niên: Còn nhiều khó khăn

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:51

Phát triển đảng viên từ đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) giữ một vai trò hết sức quan trọng nhằm bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, tổ chức Đoàn Bạc Liêu đã tích cực chăm bồi, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác xây dựng và phát triển Đảng trong ĐV-TN đang bộc lộ nhiều khó khăn và hạn chế.

Chi bộ Huyện đoàn Hòa Bình kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú. Ảnh: N.H

Tạo môi trường cho ĐV-TN phấn đấu vào Đảng

Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp được tổ chức Đoàn tỉnh nhà triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp cụ thể. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho ĐV-TN. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước như: “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”… Các phong trào lớn và hoạt động của Đoàn đã tạo điều kiện, môi trường cho ĐV-TN rèn luyện bản thân và trưởng thành về mọi mặt. Qua đó đã xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, hạt nhân phong trào và đây chính là nguồn để bồi dưỡng giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Ngoài ra, để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đảng viên trẻ, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng phân công cán bộ, đảng viên có năng lực, uy tín trực tiếp phụ trách công tác phát triển đảng viên và chỉ đạo hoạt động Đoàn, chỉ đạo công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Từ đó, các đảng viên hướng dẫn cho ĐV-TN về công tác chuyên môn cũng như những kỹ năng hoạt động phong trào giúp ĐV-TN nâng cao năng lực công tác, sớm trưởng thành. Thông qua các hoạt động phong trào, trong nhiệm kỳ 2014 - 2017, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã lựa chọn, bồi dưỡng và giới thiệu 3.724 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, kết quả có 2.962 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thiếu nguồn giới thiệu cho Đảng

Có thể thấy rằng, công tác xây dựng và phát triển đảng viên trong ĐV-TN đã góp phần tích cực vào việc nâng cao sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, công tác xây dựng và phát triển Đảng trong ĐV-TN trên địa bàn tỉnh đang bộc lộ nhiều khó khăn và hạn chế. Trong đó, nổi rõ nhất là thiếu nguồn để tổ chức Đoàn chăm bồi, giới thiệu cho Đảng. Cụ thể, đối với ĐV-TN địa bàn dân cư thì chưa mặn mà với việc vào Đảng do nhận thức của một số ĐV-TN về Đảng còn mơ hồ khi cho rằng việc vào Đảng chỉ dành cho những ai có ý định phát triển trong sự nghiệp, vào Đảng là để thăng tiến. Còn đối với ĐV-TN khối công chức, viên chức, việc phát triển Đảng hàng năm đều dựa trên chỉ tiêu của các đảng bộ, chi bộ, vì vậy số lượng đảng viên mới được kết nạp cũng còn hạn chế. Hơn nữa, hiện nay đang trong giai đoạn thực hiện đề án tinh gọn bộ máy nên hầu hết các cơ quan Nhà nước không nhận thêm cán bộ trẻ, điều đó cũng đồng nghĩa với việc không có nguồn lực để bổ sung vào tổ chức Đoàn. Nếu không có đội ngũ kế thừa thì tổ chức Đoàn lấy đâu ra đoàn viên để chăm bồi, giới thiệu cho Đảng. Đây cũng là vấn đề trăn trở của Đoàn Thanh niên hiện nay, bởi việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại của các cấp bộ Đoàn hàng năm.

Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm tới việc phát triển đảng viên trẻ trong ĐV-TN. Một số nơi ĐV-TN có chí hướng phấn đấu vào Đảng nhưng cấp ủy và chính quyền lại lơ là trong việc đào tạo và bồi dưỡng.

Phát triển đảng viên để không ngừng bổ sung những người ưu tú, trẻ trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng là một yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá trình hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cho nên, công tác chăm bồi, tạo nguồn để bổ sung nguồn lực cho Đảng cần được xem trọng. Không riêng gì tổ chức Đoàn mà các cấp ủy đảng, chính quyền cũng nên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho ĐV-TN, công chức, viên chức trẻ phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt để có thể đứng vào hàng ngũ của Đảng, viết tiếp sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.