Thanh thiếu niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ

Thứ Tư, 19/08/2020 | 16:43

Thời gian qua, các phong trào thanh niên tình nguyện được tổ chức Đoàn Bạc Liêu triển khai sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút sự ủng hộ, tham gia của xã hội và đông đảo tuổi trẻ tỉnh nhà. Các hoạt động triển khai có trọng tâm, đồng bộ với nhiều phương thức tổ chức, đổi mới theo các chương trình nên ngày càng thiết thực, hiệu quả.

ĐV-TN sửa chữa lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

Các hoạt động tình nguyện tại chỗ thường xuyên được triển khai gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Các hoạt động tình nguyện đột xuất tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ triển khai kịp thời, được xã hội ghi nhận. Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực và hiệu quả, tuổi trẻ đã và đang khẳng định vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Theo đó, nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ tỉnh nhà đã vận động xây dựng 63 căn nhà nhân ái, tặng hơn 1.500 suất quà cho gia đình chính sách; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 7.320 lượt bệnh nhân nghèo, hiến 5.600 đơn vị máu; đỡ đầu 125 hộ thanh niên nghèo. Cùng với đó, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) còn tham gia xây dựng mới 8 cây cầu bê-tông và sửa chữa 45 cây cầu; xây dựng 56 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; trồng hơn 48.000 cây xanh; vận động tặng 100 cái thùng rác công cộng, 300 cái thùng ủ rác hữu cơ thành phân compost cho người dân. Các cấp bộ Đoàn cũng vận động hỗ trợ 150 cái thùng chứa nước, lắp đặt đường ống nước cho 25 hộ dân, tặng 3 trạm bơm, 28 giếng khoan cho các hộ chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn. 

Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trong tháng 7 và 8/2020, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa như: công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 1km; vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ 3 căn nhà nhân ái; giúp đỡ 30 hộ ĐV-TN nghèo. Ngoài ra còn tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 lượt người dân; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 800 ĐV-TN; giúp đỡ 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Qua các phong trào, hoạt động đã thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội và để lại dấu ấn sâu đậm về màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ trong lòng người dân.

Để các hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi, thời gian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhằm tập hợp, thu hút ĐV-TN tham gia. Đồng thời, tăng cường triển khai các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV-TN học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cho đoàn viên tích cực tham gia xây dựng Đảng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa 3 phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc sát với thực tiễn; triển khai có hiệu quả 3 chương trình đồng hành: đồng hành với thanh niên trong học tập; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần phù hợp với đối tượng, đặc điểm của địa phương, đơn vị. 

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, xây dựng tổ chức vững mạnh toàn diện, thật sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Từ đó, phát huy tinh thần tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, sứ mệnh của mình đối với vận mệnh của dân tộc, đất nước, thật sự là thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh với tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.