Thanh thiếu niên

Phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển du lịch

Thứ Hai, 16/07/2018 | 17:04

Nhận thức du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, thời gian qua tổ chức Đoàn đã tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) chung tay quảng bá, phát triển du lịch. Bằng những hoạt động cụ thể, các bạn trẻ đã góp phần giới thiệu hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với du khách gần xa.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn Đoàn cán bộ Trung ương tham quan cây xoài cổ 300 năm (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Bạc Liêu là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và sở hữu nhiều công trình du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL. Đây là điều kiện tốt để tỉnh khai thác phát triển du lịch, từ đó nâng cao đời sống cho người dân, trong đó có thanh niên.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ chung tay bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa và phát triển du lịch, thời gian qua, Đoàn Thanh niên đã có những hành động cụ thể như: thường xuyên tổ chức các hoạt động thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường tạo cảnh quan sạch - đẹp tại các di tích, khu du lịch. Bên cạnh đó còn thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thuyết minh viên du lịch tình nguyện hướng dẫn khách tham quan. Lợi thế của CLB là thành viên đa phần trẻ tuổi, năng động và là người địa phương nên hơn ai hết, các bạn hiểu rất rõ về văn hóa đặc trưng của tỉnh, từ đó giới thiệu đến du khách một cách chi tiết, cuốn hút. Chính điều này đã để lại nhiều ấn tượng cho bạn bè, du khách gần xa khi đặt chân đến vùng đất Bạc Liêu hào sảng, phóng khoáng, nghĩa tình.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của thanh niên trong phát triển du lịch, Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhân rộng mô hình CLB Thanh niên tình nguyện hướng dẫn du lịch giai đoạn 2017 - 2022. Theo đó sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện, thành lập các CLB mà trong đó đội ngũ ĐV-TN làm nòng cốt, tổ chức các tua tuyến du lịch trong tỉnh. Đồng thời phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức các phong trào, hội thi sáng tác, tìm hiểu về vùng đất và con người Bạc Liêu trong ĐV-TN. Qua đó giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của Bạc Liêu phục vụ du khách như: tranh, ảnh nghệ thuật, băng đĩa ghi hình về văn hóa, lịch sử truyền thống, các danh nhân Bạc Liêu… Phát triển trong ĐV-TN các loại hình nghệ thuật của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa, nhất là đờn ca tài tử, vọng cổ, nói thơ Bạc Liêu, dù kê… Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác du lịch, các lớp đào tạo ngoại ngữ, các chuyến tham quan thực tế ở các địa phương có ngành Du lịch phát triển cho lực lượng ĐV-TN làm công tác du lịch để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Cung cấp cho các đội hình thanh niên tình nguyện các tài liệu, ấn phẩm liên quan đến các địa danh, điểm du lịch để nghiên cứu phục vụ khách tham quan. Ngoài ra, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức các lớp dạy nghề truyền thống cho ĐV-TN nhằm làm ra các sản phẩm lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang tính đặc thù về vùng đất và con người Bạc Liêu để phục vụ du khách.

Bằng cách riêng của mình, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang có những hành động tích cực góp phần xây dựng Bạc Liêu trở thành điểm đến thú vị, hấp dẫn trong mắt bạn bè gần xa. Việc làm này của các bạn đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân phát huy tiềm năng du lịch địa phương.

HOÀNG LAM

----------------------------------

Theo Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022, trong giai đoạn 2018 - 2022 sẽ nhân rộng, xây dựng mới 7 câu lạc bộ thanh niên tình nguyện hướng dẫn du lịch tại các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời duy trì tốt hoạt động các câu lạc bộ được thành lập ở giai đoạn trước. Các câu lạc bộ hoạt động đảm bảo chất lượng, hiệu quả, có ít nhất 50% thành viên tham gia thường xuyên các hoạt động; 80% câu lạc bộ được tập huấn, hỗ trợ và giám sát. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.