Thanh thiếu niên

Nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022:​ Công tác Đoàn có nhiều bước phát triển mới

Thứ Sáu, 17/07/2020 | 16:32

Nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Bạc Liêu có nhiều bước phát triển mới. Sự đoàn kết, quyết tâm của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh đã tạo ra những đột phá trong việc thực hiện các phong trào.

ĐỒNG HÀNH CÙNG THANH NIÊN

Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thanh thiếu nhi, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong thanh niên. Nổi bật là phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của xã hội. Các hoạt động tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, an sinh xã hội… được tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ với nhiều phương thức. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn đã vận động xây dựng 65 căn nhà nhân ái, tặng hơn 1.500 phần quà cho gia đình chính sách, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 7.320 lượt người nghèo. Ngoài ra còn xây mới và sửa chữa 53 cây cầu, thực hiện công trình thắp sáng đường quê với chiều dài 20km, xây dựng 56 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở còn quan tâm, đồng hành với thanh niên trong học tập. Cụ thể là thường xuyên hỗ trợ học sinh - sinh viên (HS-SV) thi đua học tập, xây dựng thói quen đọc sách, nghiên cứu khoa học. Đồng thời duy trì hoạt động của các quỹ khuyến học, giải thưởng, học bổng của Đoàn, qua đó kịp thời biểu dương, khuyến khích các em trong học tập. Đặc biệt là thông qua các chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Tiếp sức đến trường”, “Tiếp sức mùa thi”, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ cho HS-SV…, các cấp bộ Đoàn đã tặng 1.950 phần quà và suất học bổng cho HS-SV với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Cũng trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Minh chứng là thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), HS-SV; tổ chức các buổi phát động, diễn đàn để tạo nguồn cảm hứng và ý tưởng sáng tạo cho ĐV-TN trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Ngoài ra còn khuyến khích các bạn trẻ chủ động góp vốn và liên kết trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, tự tạo việc làm, giúp nhau lập nghiệp. Cụ thể là đã tư vấn, hướng nghiệp cho 16.000 lượt thanh niên, HS-SV; dạy nghề và giới thiệu việc làm cho 4.515 thanh niên.

ĐV-TN TP. Bạc Liêu làm vệ sinh môi trường nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ảnh: H.L

PHÁT TRIỂN KINH TẾ THEO ĐỊNH HƯỚNG 5 TRỤ CỘT

Mặc dù có những bước phát triển mới trong các hoạt động, tuy nhiên phải thẳng thắn nhìn nhận trong nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn một số hạn chế. Đó là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV-TN trong tỉnh có đổi mới nhưng về nội dung, hình thức chưa phong phú; tính tương tác trong các hoạt động giáo dục chưa cao. Một số nội dung trong công tác, phong trào thanh niên thực hiện chưa đồng bộ, thiếu tính bền vững. Từ đó hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn, cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh niên và nhiệm vụ chính trị địa phương. Chất lượng hoạt động của Đoàn ở địa bàn dân cư còn thấp, việc duy trì sinh hoạt chi đoàn ở một số nơi chưa đảm bảo đúng quy định.

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua việc tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Song song đó, đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế theo định hướng 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện đạt hiệu quả Đề án giới thiệu 2.500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Qua đó giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, những cán bộ Đoàn tâm huyết, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể thời kỳ mới.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.