Thanh thiếu niên

Nửa chặng đường Tháng Thanh niên năm 2019: Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:28

Đến thời điểm này, Tháng Thanh niên năm 2019 đã đi qua nửa chặng đường và tuổi trẻ tỉnh nhà cũng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, bám sát với chủ đề “Tuổi trẻ Bạc Liêu chung tay vì cộng đồng”. Các hoạt động đều mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

ĐV-TN đắp nền nhà cho gia đình chính sách. Ảnh: H.L

NHỮNG CÔNG TRÌNH MANG TÊN THANH NIÊN

Tháng Thanh niên là dịp để tuổi trẻ thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng, phát huy cao độ tinh thần xung kích, tình nguyện vốn có của thanh niên, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ học hỏi lẫn nhau, khẳng định tài năng, tinh thần sáng tạo của mình trong lập thân, lập nghiệp.

Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2019 sôi nổi, đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như tư vấn nghề nghiệp, việc làm, chính sách xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho 100 đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) và lao động nông thôn; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 lượt người; vận động, phối hợp tặng 260 suất học bổng, 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số; tặng 1 căn nhà nhân ái trị giá 25 triệu đồng, 8 ao cá cho ĐV-TN nghèo.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng đồng loạt ra quân thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Cụ thể là đắp nền nhà cho gia đình chính sách; sửa cầu, lộ nông thôn; làm vệ sinh môi trường, phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”; vận động nhân dân ký cam kết thực hiện một số nội dung xây dựng đô thị văn minh; phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông và cập nhật cơ sở dữ liệu thực hiện Đề án “Nền tảng dữ liệu bản đồ quốc gia”… Hầu hết các hoạt động đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của các địa phương, đơn vị nên mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

TIẾP TỤC PHÁT HUY SỨC TRẺ

Nhìn lại nửa chặng đường đã đi qua, so với những năm trước đây, các phong trào trong Tháng Thanh niên năm nay cụ thể hơn, tập trung hơn. Các công trình, phần việc thanh niên được tổ chức một cách đồng loạt, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch cụ thể. Thông qua các hoạt động đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐV-TN chung tay vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Từ đó đã để lại dấu ấn của tuổi trẻ và tạo sự lan tỏa sâu rộng đến người dân.

Mặc dù vậy vẫn còn một số hạn chế mà các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà cần phải thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục để nửa chặng đường còn lại của Tháng Thanh niên đạt được kết quả như kỳ vọng ban đầu. Đó là một số hoạt động chưa thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia, đặc biệt là ĐV-TN ở địa bàn dân cư. Việc thực hiện các công trình, phần việc chưa “đều tay” giữa các đơn vị, vẫn còn một số đơn vị chạy theo hình thức, chất lượng chưa đảm bảo. Ngoài ra, công tác vận động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động và thực hiện các công trình của thanh niên còn gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, Tháng Thanh niên đã tạo “cú hích” để mỗi ĐV-TN thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước, với những bức xúc của xã hội, mang đến sức sống mới cho phong trào thanh niên tỉnh nhà. Cùng với những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ, các cấp ủy đảng, chính quyền đã dành cho tổ chức Đoàn sự quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện cho ĐV-TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, nửa chặng đường còn lại của Tháng Thanh niên, ĐV-TN tỉnh nhà hãy tiếp tục phát huy khí thế sôi nổi, sức trẻ và nhiệt huyết với quyết tâm thực hiện đạt và vượt các nội dung kế hoạch đã đề ra, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cũng để lập thành tích chào mừng sinh nhật lần thứ 88 của Đoàn Thanh niên.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.