Thanh thiếu niên

Nỗ lực giảm nghèo trong đoàn viên - thanh niên

Thứ Sáu, 20/04/2018 | 17:11

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã huy động các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) nghèo có việc làm, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện có hiệu quả mục tiêu: đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn dưới 5%.

Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn (bìa phải) trao bảng tượng trưng tặng nhà nhân ái và phương tiện giúp đỡ hộ ĐV-TN nghèo. Ảnh: H.L

ĐV-TN là lực lượng trẻ, có sức khỏe để lao động tạo ra thu nhập. Vì vậy mà ĐV-TN có khả năng vươn lên thoát nghèo cao hơn so với các đối tượng khác trong xã hội. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà đời sống của các gia đình do ĐV-TN làm chủ hộ trong tỉnh còn khó khăn. Với vai trò là tổ chức của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo cho ĐV-TN giai đoạn 2017 - 2022. Theo đó, hàng năm mỗi huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trực thuộc giúp đỡ ít nhất 2 hộ ĐV-TN thoát nghèo; mỗi cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn phối hợp xây dựng ít nhất 1 mô hình thanh niên phát triển kinh tế.

Để công tác giảm nghèo cho ĐV-TN đạt hiệu quả, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, ngành chức năng địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn hàng năm rà soát, thống kê số hộ ĐV-TN nghèo trên địa bàn. Đồng thời phân tích, tìm ra nguyên nhân vì sao hộ ĐV-TN nghèo. Từ đó có những giải pháp hỗ trợ thiết thực để ĐV-TN vươn lên thoát nghèo. Trong đó tập trung vào việc hỗ trợ ĐV-TN phát triển kinh tế. Cụ thể là tạo điều kiện để ĐV-TN tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn 120, Quỹ Vì bạn nghèo để sản xuất, kinh doanh. Việc cho vay vốn được gắn với công tác tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên còn phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm, nâng cao nhận thức của thanh niên và cộng đồng về học nghề và lập nghiệp. Mỗi năm có khoảng 8.000 ĐV-TN được giới thiệu việc làm với mức thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, tổ chức Đoàn cũng xây dựng các mô hình tuyên truyền phù hợp cho thanh niên tại các xã, phường, thị trấn để kịp thời thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, của Đoàn Thanh niên về phát triển kinh tế liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn, các thông tin về nghề nghiệp, việc làm. Từ đó giúp ĐV-TN lựa chọn hướng sản xuất phù hợp với điều kiện gia đình, xu hướng phát triển nghề nghiệp và việc làm trong giai đoạn hiện nay.

Giải pháp giúp đỡ hộ ĐV-TN nghèo theo địa chỉ thoát nghèo cũng được Đoàn Thanh niên chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Việc giúp đỡ gắn với nhu cầu của ĐV-TN để đảm bảo thoát nghèo bền vững thông qua các hình thức hỗ trợ công cụ, phương tiện, vật tư sản xuất; hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao công nghệ - kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Việc tập trung hỗ trợ, giúp đỡ ĐV-TN nghèo có cuộc sống ổn định được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Tỉnh đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động trợ lực ĐV-TN phát triển kinh tế, có việc làm, tăng thu nhập. Cụ thể là Tỉnh đoàn tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ thành lập các mô hình kinh tế cho ĐV-TN; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm”.

Với những cách làm trên của tổ chức Đoàn, tin rằng sẽ phát huy được vai trò xung kích của ĐV-TN trong phát triển kinh tế. Đồng thời giúp ĐV-TN vươn lên thoát nghèo và tạo dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

HOÀNG LAM 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.