Thanh thiếu niên

Những người trẻ góp sức làm đổi mới miền quê

Thứ Tư, 22/08/2018 | 15:57

Bằng sức trẻ, sự năng động, miệt mài tạo ra những sản phẩm nông sản chất lượng; dấn thân vào những hoạt động vì cộng đồng qua các công trình “kiến tạo” đổi mới nông thôn…, nhiều bạn trẻ đã và đang thực hiện giấc mơ xây dựng những “miền quê đáng sống” trong tương lai.

Mô hình nuôi tôm công nghiệp của bạn Nguyễn Thanh Thạo. Ảnh: Y.N

Học chuyên ngành điện lạnh, bạn Nguyễn Thanh Thạo (ấp Phước Điền, xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) có 4 năm làm việc cho công ty thủy sản. Nhưng rồi niềm đam mê với con tôm đã kéo Thạo trở về quê nhà tiếp quản công việc nuôi tôm của gia đình và cũng cho mình một cơ hội tập tành, thử sức làm kinh tế. Với tinh thần cầu tiến, Thạo thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, bà con chòm xóm và tìm hiểu thông tin trên mạng Internet, để từ đó rút ra những kinh nghiệm qua mỗi mùa vụ. Với vuông tôm nuôi tự nhiên, Thạo tự mày mò cách chặt cỏ trong ao nuôi, sau đó rút bớt mực nước vuông, phơi khô lá cỏ trong 2 ngày để làm thức ăn cho tôm mau lớn. Bên cạnh việc nuôi tôm tự nhiên, cách đây 3 năm, Thạo còn tạo một ao thử nghiệm nuôi tôm công nghiệp. Liên tiếp những vụ nuôi, Thạo đều trúng lớn, lợi nhuận thu được hơn 400 triệu đồng/năm. Yêu nghề và có cái tâm với nghề, Thạo luôn trăn trở trước thực trạng nhiều hộ nuôi tôm công nghiệp sử dụng quá nhiều hóa chất gây ô nhiễm môi trường đất, nguồn nước cũng như ảnh hưởng đến chất lượng con tôm. Do đó, Thạo luôn hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trong quá trình nuôi. Thạo cho biết: “Mong muốn của tôi là ngày càng có nhiều hộ dân nuôi tôm sạch, để từ đó con tôm  được nâng tầm chất lượng, đời sống bà con nông dân bớt cực khổ hơn, đồng thời cũng bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn, anh Nguyễn Quốc Sử (Bí thư Xã đoàn Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) là người gần gũi, hiểu rõ hoàn cảnh đời sống, nhu cầu lập nghiệp của thanh niên nông thôn. Cũng vì sự gần gũi đó mà anh sớm nhận ra những khó khăn của nhiều bạn trẻ ở quê. Thực trạng những mô hình kinh tế thiếu tính bền vững, không có đầu ra cho sản phẩm… là điều khiến anh rất băn khoăn. Từ đó anh nảy ra ý tưởng vận động thành lập tổ hợp tác nuôi dê cho thanh niên. Bước đầu thử nghiệm, mô hình có 10 thanh niên tham gia với tổng đàn dê gần 100 con, phát triển rất tốt. Từ mô hình này đã giúp đoàn viên - thanh niên tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tổ hợp tác cũng xây dựng các mối liên kết để tạo đầu ra cho sản phẩm. Cũng với vai trò Bí thư Xã đoàn, anh còn đứng ra thành lập đội thanh niên tình nguyện hiến máu và luôn trong tư thế sẵn sàng khi có yêu cầu. Sự xông xáo, tâm huyết với mong muốn mang lại những đổi thay cho quê hương của anh Sử thể hiện qua những công trình cùng đoàn viên - thanh niên trong xã như: làm lộ nông thôn, sửa cầu, phát quang bụi rậm… đã góp phần tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn.

Nông thôn Bạc Liêu đang có những bước chuyển mình,  trong đó có sự góp sức của lực lượng đoàn viên - thanh niên. Thật đáng trân trọng khi có nhiều bạn trẻ nông thôn biết dốc sức, nuôi dưỡng những ước mơ làm giàu đẹp, đổi mới quê hương mình. Những bạn trẻ như Thanh Thạo, Quốc Sử là đại diện cho một lớp người trẻ có ước mơ, khát vọng, lối sống tích cực…

Một miền quê đáng sống cho thanh niên không chỉ là điều kiện cơ sở vật chất, điện - đường - trường - trạm… tươm tất, đủ đầy, mà còn là nơi nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho thanh niên lập nghiệp, thỏa khát khao làm giàu chính đáng.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.