Thanh thiếu niên

Những ngày cách ly xã hội, bạn trẻ làm điều có ích

Thứ Tư, 08/04/2020 | 16:42

Chúng ta đã trải qua hơn một tuần thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch COVID-19. Nếu vẫn còn cái cảm giác nhàm chán vì phải “đang ở chỗ nào ở yên chỗ ấy” thì chắc rằng bạn sẽ phải thay đổi ngay suy nghĩ khi nghe một số bạn trẻ tâm tình về việc đã tận dụng những ngày này để làm những điều có ích cho bản thân, những người thương yêu như thế nào…

Tìm lại những ký ức tuổi thơ

Hơn 7 năm kể từ ngày ra trường, bắt đầu vào đời để mưu sinh chưa bao giờ bạn trẻ Bích Nhi (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) lại có nhiều thời gian đoàn viên bên gia đình đến vậy. Tuy chỉ làm việc cho một công ty chuyên kinh doanh trang sức ở TP. Bạc Liêu, nhưng vì giờ giấc quá khắt khe nên Nhi cũng ít có thời gian về thăm nhà. Lần này vì thực hiện cách ly xã hội, chi nhánh công ty tạm đóng cửa, Nhi nhanh chóng khăn gói về quê, tận dụng khoảng thời gian “vàng” để tìm lại những ký ức tuổi thơ ngày nào.

Lâu rồi bạn trẻ này mới được làm lại trang sức bằng lá dừa, bẻ củi khô chất vào cự, làm diều cho đứa cháu nhỏ, mò ốc dưới mé kênh, xoay củ hủ dừa cho má làm gỏi, đổ bánh xèo, trồng mấy luống rau sau nhà và nhìn chúng mươn mướt xanh mỗi sớm mai… Đời cứ thế nhàn tênh, trôi qua yên bình bên chái bếp luôn rộn rã tiếng cười đùa của các thành viên trong gia đình. Đó cũng là một trời ký ức tuổi thơ mà biết bao người mong muốn được tìm lại. Nhi dí dỏm viết dòng trạng thái trên trang Facebook cá nhân: “Cuộc sống những ngày không son, không phấn, không quần áo đẹp… Chỉ biết nấu cơm, chặt củi, trồng rau nhưng vẫn không quên cầm điện thoại lên và … sống ảo”.

Còn bạn trẻ Võ Hoàng Kha (sinh viên năm 3, sư phạm Giáo dục thể chất, TP. Hồ Chí Minh, quê ở huyện Đông Hải) thì cứ nhất quyết nấu cơm bằng củi, chờ cơm sôi và chắt những giọt nước cơm sền sệt để nhớ về mâm cơm ngày xưa mẹ nấu trong những ngày gia đình còn thiếu thốn. Chỉ cơm trắng chan nước cơm với cá hủn hỉn kho mà anh em Kha ăn đến no căng cả bụng…

Nhiều bạn trẻ còn cùng gia đình sên mứt, gói bánh tét, bánh ít, bánh lá dừa, nướng bánh bông lan… biếu bà con trong xóm để có thêm thực phẩm mấy ngày thực hiện cách ly.

Các bạn trẻ cùng khoe thành tích sau hơn một tuần thực hiện cách ly xã hội. Ảnh: Đ.K.C

Sống lành mạnh, lạc quan hơn

“Lâu rồi mới có lại cảm giác gia đình quây quần bên nhau trong mỗi bữa ăn sáng, cơm trưa, cơm tối. Không còn cái cảnh cơm hàng cháo chợ, hoặc đặt đồ ăn từ bên ngoài mang về nhà bày biện, rồi vừa ăn vừa dán mắt vào màn hình điện thoại mà chẳng ai nói với ai câu nào. Giờ đây tan làm, ba không còn bù khú với chiến hữu, mẹ cũng hết shopping cùng hội chị em, chị em tôi cũng không còn tụ tập trà sữa "chém gió" với tụi bạn mà tất cả các thành viên trong gia đình đều quay quần bên nhau nói cười để chuẩn bị những bữa ăn đong đầy yêu thương”, bạn Mai Thảo (phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ trong hạnh phúc.

Rất nhiều dự định đã chìm vào quên lãng của các bạn trẻ vì dù muốn nhưng họ vẫn không có nhiều thời gian để thực hiện, thì giờ đây nếu xét ở góc độ lạc quan việc thực hiện cách ly xã hội đã cho họ thêm cơ hội để thực hiện nó. Vậy là tận dụng khoảng thời gian này, nhiều bạn đã đăng ký các khóa học online tại nhà về yoga, gym để tăng cường sức khỏe, tìm lại vóc dáng thuở nào. Các thành viên trong gia đình cũng hào hứng hưởng ứng để cùng nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch.

Một số bạn còn tranh thủ trang bị thêm những kỹ năng mềm, tích lũy các mô hình làm ăn, phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, hoặc đăng ký học thêm một số ngoại ngữ và cách giao tiếp thông dụng hàng ngày với các giáo viên online. Đăng ký thêm các học phần có thể học trực tuyến để rút ngắn thời gian ra trường, hoặc có thể học thêm chuyên ngành mới dưới hình thức trực tuyến mà các trường đại học đang mở cũng là cách hay mà nhiều bạn trẻ chọn để tận dụng khoảng thời gian "vàng" làm những điều hữu ích.

Điều đặc biệt hơn hết là sau khi dịch bệnh kết thúc, chắc chắn các bạn trẻ sẽ sống lạc quan hơn, lành mạnh hơn, biết quan tâm đến sức khỏe của bản thân, gia đình thông qua chế độ ăn uống, vận động, tập luyện thể dục, thể thao phù hợp. Và những chân trời kiến thức mới lại trải rộng, mở ra tương lai tươi sáng hơn với những bạn trẻ không ngừng học hỏi, chịu khó tìm tòi, tích lũy tri thức…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.