Thanh thiếu niên

Những kế hoạch đón tết của bạn trẻ

Thứ Sáu, 22/01/2021 | 16:07

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là tết đến! Phố phường khắp nơi được trang hoàng rực rỡ sắc đỏ, sắc vàng; nhà nhà, người người cũng tất bật chuẩn bị mọi thứ để đón chào xuân mới Tân Sửu 2021. Và trong thời điểm tràn ngập không khí rộn rịp này, cũng là lúc các bạn trẻ lên kế hoạch vui tết cho riêng mình.

Mùa xuân khởi đầu cho một năm mới, cũng là khởi đầu cho những niềm vui, ước vọng mới. Chính vì thế, vào dịp đầu xuân, bạn Minh Triết (Phường 2, TP. Bạc Liêu) sẽ dành sự thành tâm đi lễ chùa với ước nguyện năm mới gia đình mạnh khỏe, thuận hòa, hạnh phúc, an khang. Với bạn trẻ này, lễ chùa đầu năm không chỉ là dịp thể hiện lòng tôn kính với đức Phật, mà qua đó còn để tự răn dạy mình về lòng bao dung, độ lượng, đặc biệt là để bình tâm và trân trọng với những gì mình có và tiếp tục phấn đấu cho năm mới. “Lễ chùa đầu năm không chỉ cho tôi cảm giác an lành, tĩnh tâm lạ thường, mà còn bồi thêm cho tôi niềm tin, sức mạnh để thực hiện những dự định, mong ước trong công việc và cho gia đình”, Minh Triết chia sẻ.

Còn với bạn Hồng Thương (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải), sau một năm dài vất vả với công việc ở TP. Hồ Chí Minh, những ngày tết chính là dịp để được xả hơi, nghỉ ngơi. Trao đổi qua điện thoại, Hồng Thương cho biết, ngay sau khi kết thúc buổi làm việc cuối cùng sẽ bắt xe về quê ngay để được ở bên gia đình trong những ngày cuối năm. Và trong những ngày đầu năm mới, Hồng Thương sẽ dành nhiều thời gian để đi chúc tết ông bà, người thân và đi chơi cùng bạn bè học chung cấp 3 ở quê.

Bạn trẻ chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc cùng mùa xuân. Ảnh minh họa: H.T

Từ xa xưa, tết không chỉ là dịp để mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, thăm hỏi sức khỏe, kể cho nhau những vui buồn diễn ra trong năm qua, mà còn để nhắc nhở quá khứ, trân trọng những gì đã qua và hướng tới những điều tốt đẹp trong tương lai. Điều đó đã trở thành truyền thống, là nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Cho đến hôm nay, ý nghĩa tết đoàn viên, sum họp vẫn còn vẹn nguyên như thế trong tâm thức người Việt. Dù cho những chuyến tàu, chuyến xe ngày tết có đông đúc, chen chúc như thế nào, dù cho khoảng cách Nam - Bắc có xa xôi hàng ngàn cây số, thậm chí là ở một đất nước cách nửa vòng Trái đất thì những người con đất Việt vẫn luôn có một ước mơ trở về sum họp bên những người thân yêu của mình. Đang làm việc tại tỉnh Bến Tre, bạn Minh Nhí (xã Long Điền, huyện Đông Hải) cho biết, kế hoạch tết của mình là đoàn viên với gia đình dù xe cộ đi lại khá vất vả. Bởi theo Minh Nhí, tết Nguyên đán không chỉ là khởi điểm của năm mới, mà là dịp gia đình, họ hàng gặp gỡ, sum họp để thăm hỏi, chúc sức khỏe tới nhau và tri ân ông bà - tổ tiên. Vì thế, về quê ăn tết không chỉ là một khái niệm đơn thuần “đi - về” mà đằng sau nó còn mang ý nghĩa của một quá trình về với cội nguồn. 

Ngoài ra, việc lựa chọn cho mình một ê-kíp chụp ảnh chuyên nghiệp để lưu giữ khoảnh khắc cùng mùa xuân Tân Sửu 2021, hay tổ chức, tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng cũng được không ít bạn trẻ đưa vào kế hoạch trong dịp tết này. Vì theo các bạn, mùa xuân không chỉ để vui chơi, mà còn là mùa của sự san sẻ yêu thương để mọi người, mọi nhà đều có một cái tết đầm ấm, trọn vẹn.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.