Thanh thiếu niên

Những dự định của thanh niên trong năm mới

Thứ Hai, 11/02/2019 | 16:24

Viết tiếp ước mơ còn dang dở trong năm cũ, phấn đấu học tập để có tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh làm giàu ngay trên mảnh đất quê mình và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội là… những dự định, kế hoạch trong năm 2019 của nhiều bạn trẻ Bạc Liêu. Việc đặt ra mục tiêu trong năm mới sẽ giúp bạn trẻ có những thay đổi tích cực hơn trong học tập và cuộc sống.

Phóng viên Hoàng Lam (Báo Bạc Liêu) trò chuyện với sinh viên Bạc Liêu đang theo học tại TP. Hồ Chí Minh (trái) trong dịp đầu năm mới. Ảnh: H.T

Năm mới là thời điểm thích hợp để mỗi người tự làm mới bản thân và chuẩn bị các kế hoạch cho tương lai. Hầu hết chúng ta đều mong có sức khỏe tốt, đạt được thành công hoặc ít nhất là cải thiện cuộc sống của mình. Trong cuộc gặp gỡ, chuyện trò đầu xuân, bạn Đỗ Thị Hồng Thương (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Tôi đang học năm cuối ngành Nhân học (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh), vì vậy trong năm nay, tôi cố gắng học tập để khi ra trường có kết quả thật tốt. Sau khi hoàn thành xong chương trình đại học, nếu có điều kiện thuận lợi, tôi sẽ tiếp tục học thạc sĩ và nâng cao trình độ ngoại ngữ để có một nền tảng kiến thức vững chắc khi đi làm”.

Còn với bạn Minh Nhí (xã Long Điền, huyện Đông Hải) đang theo học tại Trường đại học Cần Thơ thì sau khi tốt nghiệp vào tháng 5/2019 tới, sẽ đăng ký tham gia khóa đào tạo tiếng Hàn Quốc để xuất khẩu lao động. Theo Minh Nhí, có rất nhiều lý do để bạn đưa ra quyết định đi xuất lao động, một phần là muốn tìm việc làm để có thu nhập phụ giúp gia đình trong khi “bài toán” việc làm cho sinh viên ra trường hiện nay còn nhiều khó khăn. Một phần là muốn xuất ngoại để học tập, tiếp thu những kiến thức mới ở nước bạn. “Đi xuất khẩu lao động vài năm vừa có việc làm, có thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình, vừa có thể học tập nên em nghĩ đây là cơ hội tốt cho những người trẻ. Thay vì phải chịu cảnh thất nghiệp thì mình chủ động tìm một hướng đi mới. Hơn nữa, hiện nay Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tham gia xuất khẩu lao động làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài”, Minh Nhí bày tỏ.

Riêng đối với những bạn trẻ xuất thân từ gia đình nông dân thì không có mong ước gì khác hơn là cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước đang thực hiện sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ hơn nữa, giúp bộ mặt nông thôn khởi sắc để người nông dân có thể làm giàu ngay trên chính đồng đất quê mình. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) còn nhiều khó khăn, người nông dân chủ yếu sống dựa vào con tôm, cây lúa nên Văn Bé hiểu được nỗi nhọc nhằn, khốn khổ của người dân nơi đây khi mùa màng thất bát. Vì vậy mà trong năm mới, bạn trẻ này mong sao thời tiết thuận lợi để bà con nông dân nuôi trồng, sản xuất hiệu quả, đời sống được ấm no, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019.

Ai cũng có ước mơ và kế hoạch cho riêng mình, dù đó là ước mơ hướng thượng hay bình thường thì đó cũng chính là động lực để mỗi người phấn đấu đạt được. Cho nên, cuộc sống không thể thiếu ước mơ. Ước mơ sẽ cho những người trẻ hy vọng, hoài bão và khát khao vươn tới.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.