Thanh thiếu niên

Những cải cách trong hoạt động Đoàn mang lại hiệu quả tích cực

Thứ Tư, 17/10/2018 | 16:02

Thời gian qua, những cải cách, đổi mới trong hoạt động Đoàn hay trong công tác chuyên môn ở nhiều đơn vị Đoàn cơ sở mang lại hiệu ứng tích cực và nhận được sự cổ vũ, khuyến khích của cộng đồng.

Cán bộ, ĐV-TN xã Minh Diệu giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân trong ngày thứ Bảy. Ảnh: Y.N

Dù là sáng thứ Bảy nhưng tại phòng một cửa của xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) vẫn nhộn nhịp người ra - vào để làm các thủ tục hành chính. Bà con nhân dân trong xã đã quen thuộc với lịch làm việc ngày thứ Bảy của phòng này. Dù không quá bận rộn như ngày làm việc bình thường, nhưng đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) bộ phận hành chính vẫn phải liên tục xử lý các hồ sơ của bà con mang đến. Nhiều hồ sơ nhanh chóng được giải quyết, có những hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu thì cán bộ ân cần hướng dẫn người dân bổ sung thêm những giấy tờ cần thiết. Một cán bộ văn phòng cho biết, bình quân mỗi sáng thứ Bảy, bộ phận một cửa tiếp nhận từ 20 - 30 hồ sơ.

Trong số những người đến chứng nhận giấy tờ có đôi bạn trẻ Hồ Thị Hồng Giang (ấp Hậu Bối I, xã Minh Diệu) và Nguyễn Văn Bảo (ấp Cái Tràm, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Không phải chờ đợi quá lâu, chỉ trong vòng 20 phút các bạn đã được cán bộ văn phòng giải quyết xong mọi thủ tục. Bất ngờ với cách làm việc nhanh chóng của phòng này, bạn Nguyễn Văn Bảo chia sẻ: “Cứ nghĩ sẽ chờ đợi rất lâu, những không ngờ thủ tục lại làm xong nhanh như vậy”. Tiếp lời Văn Bảo, Hồng Giang cho biết thêm: “Lần đầu em lên xã làm giấy tờ nên cứ nghĩ rất khó khăn, không ngờ cán bộ  ở đây rất nhiệt tình, ân cần”.

Được biết, từ lúc phát động phong trào tuổi trẻ chung tay cải cách thủ tục hành chính, lực lượng ĐV-TN trong khối hành chính của xã Minh Diệu đã không ngừng đổi mới cách làm việc, xây dựng tác phong, cách giao tiếp chuẩn mực, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ nhằm tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa sự chờ đợi cho người dân… Bí thư Xã đoàn Minh Diệu - Phan Trung Hiếu cho biết: “Phong trào tuổi trẻ chung tay cải cách thủ tục hành chính được Xã đoàn triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. Vì thực hiện tốt phong trào này sẽ góp phần cùng địa phương xây dựng bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân một cách tốt hơn, xây dựng lòng tin trong nhân dân ngày càng vững chắc hơn”.

Có thể nói, cải cách thủ tục hành chính đã trở thành phong trào lớn đối với tuổi trẻ Bạc Liêu. Không chỉ có phòng một cửa của xã Minh Diệu, mà đồng loạt các đơn vị trong khối công chức cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, khối xã, phường, thị trấn đều hăng hái thực hiện, làm mới chính mình bằng những cải cách về chuyên môn, điều chỉnh tác phong, lề lối làm việc… từng bước đáp ứng yêu cầu đối với người công chức trẻ trong thời đại 4.0.

Ở lĩnh vực phát triển kinh tế, trong năm 2018, Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã ra mắt Câu lạc bộ Chợ online thanh niên phường Nhà Mát. Lúc đầu chỉ có 17 thành viên, nhưng đến thời điểm này đã thu hút hơn 250 thành viên. Chợ online này là nơi tập hợp những bạn trẻ có niềm đam mê kinh doanh, buôn bán cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và cũng như giúp các thành viên đưa những sản phẩm của mình tiếp cận với người tiêu dùng nhanh chóng, tiện lợi thông qua mạng xã hội. Hàng hóa tại chợ online ngoài các mặt hàng chủ lực như quần áo, túi sách, đồ điện tử, đồ gia dụng thì còn có các đặc sản của địa phương như: khô, mắm, trái cây, hải sản…, và đặc biệt là có những sản phẩm handmade (sản phẩm được làm bằng tay, không sử dụng máy móc) ấn tượng, đẹp mắt. Từ mô hình chợ online này, cho thấy tín hiệu vui trong hoạt động xung kích phát triển kinh tế của thanh niên và hy vọng thời gian tới các cơ sở Đoàn, đặc biệt là các vùng nông thôn sẽ có những mô hình tương tự như thế để giúp thanh niên trao đổi kinh nghiệm, đồng thời đưa các mặt hàng nông sản tiếp cận thị trường bên ngoài thay vì bó hẹp trong thị trường nông thôn và  phụ thuộc vào thương lái như hiện nay.

Sáng tạo, đổi mới trong nhiệm vụ chuyên môn, trong hoạt động Đoàn là yêu cầu đặt ra cho mỗi cán bộ Đoàn, mỗi ĐV-TN trong từng đơn vị. Mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa ý tưởng, sáng kiến mới góp phần mang lại hiệu quả trong công việc, trong sinh hoạt Đoàn để thanh niên thật sự thể hiện vai trò là lực lượng tiên phong trong việc đổi mới.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.