Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Nhớ về mùa hè tình nguyện

Thứ Sáu, 16/07/2021 | 15:16

Thỉnh thoảng có việc lên Bạc Liêu, chú luôn ghé thăm tôi, cho ít quà quê. Còn tôi vẫn tranh thủ dịp cuối tuần đưa vợ con về nhà chú chơi. Tôi coi chú như người thân trong gia đình mình.

Ảnh minh họa: Internet

Năm cuối đại học, tôi tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh về huyện Hồng Dân và được phân công ở nhà chú Tám. Hoàn cảnh gia đình chú bình thường, nhưng tấm lòng thì rộng mở. Nhớ ngày ấy, ở nhà chú có 4 đứa tình nguyện viên đều là con trai. Chiều nào chú cũng dặn thím: “Nấu nhiều cơm vào nhé, để tụi nhỏ ăn thoải mái”. Bữa cơm nào ở nhà chú cũng vui vẻ. Chú hỏi thăm hoàn cảnh, sở thích, ước mơ của từng đứa. Thím thì ân cần gắp thức ăn cho hết đứa nọ đến đứa kia như con cái trong nhà. Đáp lại tình cảm của chú thím Tám, ngoài giờ làm các công tác xã hội như phát quang bụi rậm, sửa cầu, dọn vệ sinh nhà văn hóa ấp…, chúng tôi dành thời gian để giúp chú thím việc nhà. Cho heo ăn, lùa vịt ra đồng, nhổ cỏ… và giành cả việc rửa chén, quét nhà với thím. Cả 4 thằng con trai thành phố, chẳng quen với những việc làm chốn thôn quê nên chân tay cứ lọng cọng, làm mà hóa ra… phá. Chú thím phải tỉ mỉ chỉ lại từng chút một.

Kỷ niệm sâu sắc nhất vẫn là việc cả 4 đứa sinh viên nông nghiệp đều muốn tạo “dấu ấn” thật đặc biệt cho chuyến tình nguyện cuối của thời sinh viên. Đắn đo, suy nghĩ, tìm hiểu mãi và quyết định làm bếp biogas. Trao đổi và nhận được sự đồng thuận của chú thím Tám, 4 đứa bắt tay vào làm. Lụi hụi đào hầm, đi mua thiết bị, lắp ráp, vừa làm vừa hồi hộp, vừa sợ mất “uy tín”. Cứ thế sau gần một tuần thì công trình hoàn thành và thành công ngoài mong đợi. Người mừng nhất là thím Tám. Thím đi từ đầu xóm đến cuối xóm “khoe” bếp gas không tốn gas của nhà mình. Mọi người kéo đến xem và nhờ chúng tôi giúp làm bếp biogas.

Mùa hè tình nguyện năm đó chúng tôi nhận được giấy khen của chính quyền xã, huyện, đoàn trường. Nhưng với tôi, những cái ôm chặt ngày chia tay, những món quà quê được trao vội ngày tạm biệt miền quê Hồng Dân mới là cái đáng quý, đáng trân trọng nhất. Bây giờ mỗi mùa hè về, nhìn thấy các em áo xanh tình nguyện háo hức vác ba lô lên đường đi đến với vùng quê, lại nhớ tới mình và bạn bè của nhiều năm về trước.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.