Thanh thiếu niên

Nhìn lại một năm hoạt động của Đoàn Thanh niên

Thứ Ba, 14/11/2017 | 08:10

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà năm 2017 diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Nhiều hoạt động của tuổi trẻ đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định, các hoạt động chậm được đổi mới, một vài cơ sở Đoàn tổ chức mang tính hình thức, chưa chú trọng đến chất lượng, hiệu quả của phong trào.

ĐV-TN phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông. Ảnh: H.L

XUNG KÍCH TRÊN MỌI LĨNH VỰC

Phát huy vai trò của tuổi trẻ, trong năm 2017, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tỉnh nhà luôn tiên phong trên mọi lĩnh vực. Các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và ra quân thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Kết quả là đã phát 7.460 tờ rơi tuyên truyền vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, thu gom trên 20 tấn rác thải, trồng hơn 5.500 cây xanh…

Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Bạc Liêu chung tay xây dựng nông thôn mới”, ĐV-TN đã triển khai nhiều công trình, phần việc nhằm cải tạo hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa. Cụ thể là sửa chữa lộ giao thông nông thôn với chiều dài hơn 32km, vận động xóa 335 cầu vệ sinh trên sông. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tham gia củng cố và phát huy vai trò của các tổ an ninh nhân dân, đội thanh niên tình nguyện, đội dân phòng, đội thanh niên xung kích an ninh trong công tác tuần tra, canh gác, ngăn chặn tội phạm nhằm bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đơn vị. Đồng thời tham gia cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, phạm pháp...

Cùng với đó, phong trào hiến máu tình nguyện được đông đảo ĐV-TN hưởng ứng. Với phương châm “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, trong năm, ĐV-TN đã tham gia hiến trên 2.300 đơn vị máu, góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

...VẪN CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong năm qua còn bộc lộ những khó khăn nhất định. Một vài hoạt động cấp khu vực và Trung ương tổ chức chưa được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tham gia đầy đủ do hạn chế về kinh phí. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tại cơ quan, đơn vị, nhất là ở các cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn đang xuống cấp, phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ công việc. Một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm đến các hoạt động của Đoàn Thanh niên, thiếu sự chỉ đạo, định hướng kịp thời nên việc triển khai các phong trào của tuổi trẻ chưa gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền.

Ngoài ra, công tác nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên chưa theo kịp với diễn biến của thanh niên. Nội dung sinh hoạt Đoàn, Hội thiếu tính hấp dẫn, hình thức sinh hoạt chi đoàn chậm đổi mới. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các địa bàn dân cư. Tổ chức Đoàn chưa có nhiều mô hình nổi bật, hiệu quả trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…

Định hướng để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới, anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ sẽ chú trọng vào chất lượng, hiệu quả, chứ không tổ chức dàn trải, hình thức. Tập trung vào các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp để khẳng định vị thế, vai trò của thanh niên trong xã hội”.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.