Thanh thiếu niên

Người trẻ xây dựng kế hoạch cho tương lai

Thứ Tư, 05/08/2020 | 16:45

Sự nhiệt huyết, sôi nổi luôn cho bạn trẻ những tháng ngày thanh xuân thật đáng sống. Nhưng thanh xuân ấy có ý nghĩa hay không đều phụ thuộc hoàn toàn vào những dự định, kế hoạch mà bạn sẽ xây dựng để vươn tới trong tương lai.

Đừng phí hoài thanh xuân

Lớn lên trong cảnh nghèo khó, lay lắt mãi Khánh Ngọc (xã Điền Hải, huyện Đông Hải, hiện là sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường đại học Cần Thơ) mới có thể theo đuổi con đường học tập đến giờ. Với Ngọc, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn là sự cố gắng, chắt chiu, nhịn ăn nhịn mặc của ba mẹ để mình được cùng bạn bè đến giảng đường.

Thế là ngoài mục tiêu tốt nghiệp với tấm bằng hạng ưu, Ngọc còn lên kế hoạch chi tiết về việc chi tiêu tiết kiệm, tích cóp tiền từ những việc làm thêm bán thời gian, làm gia sư và kinh doanh online các mặt hàng thủy sản của quê nhà. Với số tiền học bổng hơn 2 triệu đồng, Ngọc dành một phần để hùn với nhóm bạn cùng lớp lấy hoa về gói bán vào các dịp lễ tết. Lợi nhuận thu về tiếp tục là vốn xoay vòng để Ngọc lấy thêm một số mặt hàng bán online. Giờ đây, chi phí học tập Ngọc đã có thể tự lo và có thêm một khoản để dành kha khá trong sổ tiết kiệm để khởi nghiệp sau khi ra trường.

Thanh xuân của Ngọc được sử dụng đúng nghĩa, nhưng xã hội ngoài kia vẫn còn một bộ phận giới trẻ đang phí hoài thời gian vì những điều vô bổ. Đó là những “cậu ấm cô chiêu” đã quen lớn lên trong nhung lụa, chưa nếm trải sự vất vả, tủi cực của cảnh nghèo nên chỉ quen sống hưởng thụ, không biết trân trọng mồ hôi, công sức của ba mẹ để có được đồng tiền cung phụng cho họ tiêu hoang. Với họ, chuyện học hành, nghề nghiệp, thậm chí cả tương lai đều do cha mẹ vạch sẵn, họ chỉ cần nhẩn nha bước trên chiếc thảm trải đầy hoa hồng của gia đình, mặc kệ đời, mặc kệ cả tương lai phía trước.

Một nhóm bạn trẻ Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) thực hiện kế hoạch kinh doanh bằng việc tham gia một gian hàng ẩm thực tại Ngày hội ẩm thực thắp sáng ước mơ năm 2020. Ảnh: Đ.K.C

Tương lai do chính bạn xây dựng

Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều bạn trẻ đã sớm thành công khi còn là sinh viên năm thứ nhất, thứ hai dù lớn lên trong nghèo khó, nhưng cũng có những bạn dù dư dả điều kiện vẫn mãi tụt hậu, lẹt đẹt ở phía sau vì không tự vạch ra cho mình được đường hướng, kế hoạch cho tương lai.

Ông Hoàng Viết Dung - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đông Hải từng kể với chúng tôi về những câu chuyện có thật, mà cụ thể là những thế hệ học trò của thầy. Có người từng nghèo xác xơ, ăn cơm độn khoai để đỡ lòng đến lớp, buông tập vở ra là tảo tần mưu sinh cùng gia đình để còn có cơ hội đến trường; trong khi đó có người thì giàu nứt đố đổ vách, của hương hỏa gia đình xài đến cả đời có khi không hết… Nhưng bẵng đi chưa đầy 10 năm, một ngày cuối năm trước nhà thầy có chiếc ô tô đỗ trước nhà, cửa xe mở ra, đó là vợ chồng con cái đứa học trò nghèo năm xưa quay về thăm. Cả vợ lẫn chồng đều thành đạt, nhà cửa khang trang, lại còn tậu được vài khu nhà trọ cho thuê. Thế nhưng, những đứa giàu ngày xưa lại sa cơ lỡ vận, cuộc sống sa sút, con cái không được học hành đàng hoàng… Thế mới biết, chính nghị lực, ý chí và những kế hoạch đúng đắn đã mở ra chân trời tương lai tươi sáng cho những người có chí tiến thủ.

Chúng tôi còn được tận mắt chứng kiến, nghe rất nhiều câu chuyện buồn về những bạn trẻ dù đã có công việc ổn định với thu nhập cao nhưng vì ăn xài vô tội vạ, đua đòi, chạy theo trào lưu, thiếu kế hoạch thu chi tài chính hợp lý… đã ngập ngụa trong nợ nần, vay đầu này lấp đầu kia đến nỗi tinh thần sa sút, thậm chí phải bỏ việc đi xa vì bị “giang hồ” siết nợ.

Tương lai do chính bạn xây dựng, thành hay bại đều phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của chính bạn. Vậy nên, để có được những tháng ngày thanh xuân thật ý nghĩa, đáng sống thì ngay từ bây giờ hãy vẽ ra cho mình những kế hoạch và cố gắng hoàn thành. Chỉ cần thật sự nỗ lực thì thành công chắc chắn đang ở rất gần bạn đấy!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.