Thanh thiếu niên

Nghề báo qua cái nhìn của bạn trẻ

Thứ Tư, 20/06/2018 | 17:28

Mỗi ngành nghề đều có nhiệm vụ, chức năng, đặc thù riêng và nghề báo qua góc nhìn của bạn trẻ có nhiều “sắc màu” thú vị.

Chi đoàn Báo Bạc Liêu tặng quà học sinh nghèo. Ảnh H.T

Là cộng tác viên lâu năm của Báo Bạc Liêu, theo cảm nhận của bạn Lê Văn Xuân (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) thì nghề báo là một công việc đòi hỏi phải có khả năng viết lách. Nhưng viết lách chỉ mới là điều kiện cần, để có thể làm được nghề này còn đòi hỏi phải có khả năng quan sát, phân tích đánh giá... Muốn làm được như thế, bắt buộc người làm báo phải trang bị chuyên môn, nghiệp vụ, vốn kiến thức về nhiều lĩnh vực, luôn cập nhật tình hình thời sự, trau dồi, học hỏi nâng cao tay nghề. Ngoài ra, nghề báo là công việc có tính chất tác động lớn đến xã hội. Vì vậy, trong mắt bạn trẻ này, nghề báo đòi hỏi người cầm bút phải công tâm, khách quan trước mọi vấn đề.

Bạn Đỗ Ngọc Nữ (sinh viên ngành Ngữ văn, Trường đại học Bạc Liêu) chia sẻ: “Em và các bạn trong lớp đã được học một số học phần liên quan đến nghề báo. Theo cảm nhận của em, người làm báo chịu nhiều áp lực trong công việc, một nghề có sự va chạm nhiều với xã hội và lúc nào cũng phải đảm bảo tin tức chính xác, bài vở kịp thời gian… Nói chung là đòi hỏi nhà báo lúc nào cũng có thái độ làm việc nghiêm túc thì mới có những sản phẩm chất lượng”.

Những điều mà Ngọc Nữ cảm nhận phần nào đúng với đặc trưng của nghề báo. Nhưng nói như thế không có nghĩa là nghề báo chỉ có sự vất vả và áp lực. Đằng sau sự vất vả ấy vẫn có những niềm vui riêng. Với Lê Khắc, một cộng tác viên của Báo Bạc Liêu thì nghề báo gắn liền với những chuyến đi, gặp được nhiều người, mỗi điểm đến là một trải nghiệm thú vị. Không chỉ vậy, chức năng nghề báo còn là nơi tin cậy gắn kết cộng đồng với những mảnh đời bất hạnh thông qua công tác từ thiện. “Tôi đã xem rất nhiều chương trình từ thiện thông qua báo, đài. Tôi nghĩ đây là công việc giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”, Lê Khắc chia sẻ.

Còn với bạn Hoàng Em (Trường đại học Bạc Liêu) thì nghề báo mang tính định hướng xã hội. Hoàng Em cho rằng: “Có thể thấy, thời gian qua báo chí góp phần không nhỏ trong việc phanh phui nhiều vụ tiêu cực làm yên lòng người dân, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội”.

Tuy nhiên, vẫn có một số bạn trẻ bày tỏ sự không hài lòng khi gần đây xuất hiện rất nhiều những trang báo mạng “lá cải” với những thông tin không chính xác, cách viết bài cẩu thả, giật tít câu “like” dẫn dắt dư luận đi theo chiều hướng xấu… cần được chấn chỉnh, xử phạt nghiêm khắc.

Bất kỳ ngành nghề nào cũng luôn có mặt trái, nghề báo cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, những “mảng tối” đó không thể che lấp chức năng cao quý của nghề báo. Và những nhà báo chân chính đến với nghề bằng sự tâm huyết sẽ không vì thế mà chùn bước. Họ vẫn luôn cố gắng không ngừng để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ mà xã hội giao phó.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.