Thanh thiếu niên

“Ngày Chủ nhật xanh”: Thông điệp ý nghĩa bảo vệ môi trường của thanh niên

Thứ Tư, 29/05/2019 | 15:33

“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường xuyên của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà với ý nghĩa chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Thông qua các hoạt động của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) đã góp phần tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi… từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong xã hội.

ĐV-TN ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” thu gom rác thải. Ảnh: H.L

Cứ đến ngày Chủ nhật hàng tuần, tuổi trẻ TP. Bạc Liêu lại ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các tuyến đường chính, khu vực đông dân cư, trường học, chợ, bãi biển, cải tạo “điểm đen” về môi trường; xóa bóc các biển, mẩu quảng cáo, rao vặt làm mất vẻ mỹ quan đô thị… với mong muốn làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân thành phố trong việc chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Điển hình là mới đây, Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn phường với sự tham gia của gần 70 đoàn viên. Theo đó, các đoàn viên đã dọn rác thải xung quanh khu dân cư, đê biển, vỉa hè. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn trật tự đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, BVMT, xây dựng khu dân cư không rác, xanh - sạch - đẹp.

Không riêng gì Đoàn Thanh niên TP. Bạc Liêu, hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” thời gian qua được ĐV-TN trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Màu áo xanh tình nguyện đã tỏa đi khắp nơi lượm, nhặt túi nylon, rác thải trong sinh hoạt, phế phẩm vật tư nông nghiệp… để tập kết về địa điểm xử lý, tiêu hủy theo quy định. Từ đầu năm đến nay, 100% các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đã ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” thu gom hàng chục tấn rác thải và trồng hàng chục ngàn cây xanh. Bằng những hành động cụ thể, tuổi trẻ đã thể hiện trách nhiệm đối với môi trường và ý thức bảo vệ màu xanh sự sống, vì ngôi nhà chung của nhân loại.

Có thể thấy, thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường ở các địa phương trong tỉnh đã phần nào được giải quyết; nhiều “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể. Đến thời điểm này, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã được tổ chức Đoàn đồng loạt ra quân hưởng ứng và duy trì đều đặn hàng tuần, hàng tháng, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ. “Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các ĐV-TN thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân. Để có được kết quả đó, Đoàn Thanh niên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn… Từ đó từng bước xây dựng, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Môi trường là không gian sống của con người, vì vậy BVMT không là trách nhiệm của riêng ai và nhiệm vụ này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày. Với hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt đã gửi bức thông điệp ý nghĩa đến với mọi người là “Hãy cùng chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại. Cuộc sống chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta biết giữ gìn màu xanh của môi trường bên ngoài và màu xanh trong tim mình”!

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.