Thanh thiếu niên

Nâng cao kỹ năng công tác cho cán bộ Đoàn

Thứ Hai, 09/07/2018 | 16:35

Cùng với sự phát triển của xã hội công tác Đoàn và phong trào thanh niên cần có sự đổi mới phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Muốn làm được điều này đòi hỏi trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở phải được củng cố và nâng cao một cách toàn diện. 

Anh Lương Văn Pho, Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành lớp công tác thanh vận năm 2018. Ảnh: H.L

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở để đáp ứng nhu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong tình hình mới là một trong những nội dung trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Hiện thực hóa nhiệm vụ này, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Đoàn cơ sở. Tiêu biểu nhất là mới đây Tỉnh đoàn phối hợp với Trường chính trị Châu Văn Đặng tổ chức lớp tập huấn công tác thanh vận năm 2018 cho hơn 80 học viên là cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp và cán bộ được quy hoạch dự nguồn ở cơ sở. Trong thời gian 5 ngày, các học viên đã được tìm hiểu và nghiên cứu nhiều nội dung như: quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, dân tộc; một số vấn đề then chốt trong hội nhập quốc tế; chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cho cán bộ và ĐV-TN; phương pháp công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong giai đoàn hiện nay; công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đội, Hội, công tác kiểm tra giám sát của Đoàn. Ngoài ra còn được tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội; kỹ năng dã ngoại, hoạt náo, sinh hoạt tập thể, khiêu vũ và múa hát tập thể. “Lớp học đã trang bị cho tôi nhiều điều rất bổ ích, nhất là kỹ năng tổ chức các hoạt động của Đoàn. Từ đó tôi sẽ vận dụng vào thực tiễn công tác Đoàn ở địa bàn dân cư, đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra”, bạn Trần Ngọc Huyền, Bí thư Chi đoàn khóm 6 (phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương thật sự vững mạnh, hiệu quả, tránh sa vào hình thức khô khan, bên cạnh các phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ Đoàn ở cơ sở đóng vai trò rất quan trọng. Tập huấn thanh vận là hoạt động thường niên của Tỉnh đoàn nhằm bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Đồng thời cũng là dịp để cho đội ngũ cán bộ Đoàn gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức hoạt động Đoàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Phát biểu tại lễ khai giảng lớp tập huấn thanh vận năm 2018, anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Những năm qua, Tỉnh đoàn luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cán bộ Đoàn các cấp trực thuộc. Việc đổi mới nội dung, hình thức tập huấn đã góp phần trang bị cho cán bộ các cơ sở Đoàn những nghiệp vụ, kỹ năng công tác cần thiết, cũng như đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới”.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cán bộ Đoàn ở địa bàn dân cư. Trong khi đó, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Do vậy, ngoài sự vào cuộc tích cực của tổ chức Đoàn các cấp thì rất cần sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực của mỗi cán bộ Đoàn. Thông qua các chương trình tập huấn, mỗi cán bộ Đoàn cần tích cực học hỏi và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn của địa phương, để từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương và xứng đáng với vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.