Thanh thiếu niên

Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo

Thứ Hai, 01/10/2018 | 15:54

Để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và khả năng tư duy sáng tạo của thanh niên trong nghiên cứu, học tập, tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhiệm vụ chuyên môn ở đơn vị, Tỉnh đoàn vừa ban hành Kế hoạch triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” đến các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh.

Ban tổ chức trao giải cho thí sinh đoạt giải hội thi sáng tạo thanh thiếu niên. Ảnh: H.L

Với thế mạnh là sức trẻ, nhiệt huyết và tiềm năng, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng. Đặc biệt là các phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ với nhiều hoạt động phong phú, mang lại giá trị hữu ích trong công việc và cuộc sống. Tinh thần sáng tạo được phát huy tối đa trên tất cả các lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học...

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong nhấn mạnh, năm 2018 là năm đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, năm khởi động cho nhiệm kỳ mới, khởi động cho tinh thần sáng tạo. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được kỳ vọng là một trong những nội dung quan trọng để tuổi trẻ Việt Nam góp phần khơi dậy tiềm năng của đất nước, tạo động lực cho đất nước phát triển nhanh, bền vững, sớm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng đó, Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” đến các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh để ĐV-TN đăng ký tham gia.

Theo đó, ĐV-TN công chức, viên chức đăng ký thực hiện các sáng kiến, hiến kế tham gia thực hiện hiệu quả chương trình Đoàn tham gia cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh, hiện đại; thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, chung sức vì cộng đồng, đẩy mạnh phong trào 3 trách nhiệm tại đơn vị. ĐV-TN nông thôn nghiên cứu thực hiện các mô hình sản xuất mới, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến và tạo ra hiệu quả trong lao động sản xuất; đề xuất ý tưởng xây dựng và phát triển các mô hình, hình thức liên kết hợp tác, phát triển kinh tế trong thanh niên. ĐV-TN đô thị đăng ký thực hiện sáng kiến trong việc đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông… ĐV-TN công nhân, người lao động nghiên cứu thực hiện các ý tưởng trong cải tiến kỹ thuật, các mô hình tổ chức quản lý, điều hành nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. ĐV-TN trường học sáng kiến trong việc xây dựng giáo cụ, các thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, các ý tưởng trong xây dựng văn hóa học đường. Riêng ĐV-TN khối lực lượng vũ trang nghiên cứu thực hiện các mô hình sáng tạo trong bảo quản vũ khí, khí tài, nâng cao chất lượng rèn luyện, huấn luyện, chiến đấu, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy trong ĐV-TN Công an nhân dân; thực hiện hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng trong ĐV-TN quân đội.

Để cuộc vận động đạt hiệu quả cao, Tỉnh đoàn chỉ đạo và yêu cầu các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị triển khai các chương trình, kế hoạch phù hợp, kịp thời đến ĐV-TN. Đồng thời tư vấn, hỗ trợ ĐV-TN xây dựng, đóng góp ý kiến tìm ra những ý tưởng sáng tạo mới; tổ chức các buổi bình chọn các đề tài, ý tưởng sáng tạo mới và đề nghị báo cáo về Tỉnh đoàn để được xem xét, công nhận và có hướng hỗ trợ.

Xã hội phát triển đòi hỏi tính sáng tạo của thanh niên ngày càng lớn. Tinh thần sáng tạo phải được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, khơi dậy việc khó. Các ý tưởng sáng tạo phải đảm bảo được tính hiệu quả, thiết thực được cấp ủy, đơn vị ghi nhận. Mỗi tổ chức, cơ sở Đoàn cần chọn những việc còn hạn chế, tồn tại trong thời gian dài để nghiên cứu áp dụng các giải pháp sáng tạo, đổi mới cho phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, sự sáng tạo trong thời kỳ công nghệ số 4.0 sẽ hoàn toàn phù hợp và phát huy được tác dụng.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.